NASA chế tạo ra một trạng thái vật chất mới

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố sự ra đời của một trạng thái vật chất mới gọi là sự cô đọng Bose-Einstein (BEC).

Theo website jpl.nasa.gov, sứ mệnh Phòng thí nghiệm Nguyên tử lạnh (CAL) thuộc NASA đã thành công khi tạo ra BEC, được đánh giá là một bước đột phá quan trọng đối với CAL trước khi nó chính thức được triển khai trên Trạm không gian quốc tế vào cuối năm 2016.

NASA chế tạo ra một trạng thái vật chất mới
Một con chip nguyên tử sẽ được sử dụng cho CAL khi được triển khai lên ISS - (Ảnh: NASA)

BEC là một nhóm các nguyên tử trong trạng thái khí loãng, được hạ nhiệt độ xuống mức cực lạnh khiến mọi nguyên tử đều có chung một trạng thái lượng tử, tức duy trì mức năng lượng như nhau.

Ở mức nhiệt độ tới hạn, các nguyên tử bắt đầu kết hợp lại, chồng lên nhau và trở nên đồng bộ hóa trong điều kiện ở nơi lạnh nhất của Phòng thí nghiệm Động lực học tại California.

Cuối cùng, sự cô đọng này được xem là một trạng thái vật chất mới có cách hành xử như một cơn sóng lớn, theo tiêu chuẩn nguyên tử.

Sau 2 năm nữa, CAL sẽ tiến hành nghiên cứu các tình trạng cô đọng vật chất mới này trong điều kiện vi trọng lực, nơi có thể đạt được độ lạnh thấp hơn so với bất kỳ nơi nào trên mặt đất, từ đó hy vọng có thể giải thích những câu hỏi chưa được giải đáp lâu nay về hiện tượng lượng tử.