NASA chọn 3 công nghệ mới để thăm dò vũ trụ

Ngày 22/8, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa chọn đồng hồ nguyên tử, thiết kế buồm mặt trời khổng lồ và hệ thống liên lạc laser thế hệ mới là 3 công nghệ bắt buộc phải có để giúp khám phá vũ trụ trong tương lai.

NASA có kế hoạch chi 175 triệu USD vào việc trình diễn 3 công nghệ mới, dự kiến vào năm 2015.

“Việc trình diễn những công nghệ này sẽ cải thiện năng lực thúc đẩy trong không gian, điều hướng và liên lạc của chúng ta, cho phép thực hiện các sứ mệnh tưởng như bất khả thi trong tương lai”, chuyên gia công nghệ số 1 của NASA Bobby Braun nói.

Buồm mặt trời NanoSail-D của NASA trên vũ trụ.

Sau khi từ bỏ đội tàu con thoi hồi tháng trước, NASA tập trung vào những đích đến xa hơn trong vũ trụ. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ đạo NASA đưa phi hành gia lên tiểu hành tinh vào năm 2025 và sao Hỏa vào giữa những năm 2030.

NASA dự định đưa một buồm mặt trời kích thước lớn chưa từng có – 38m x 38m lên vũ trụ trong 3 năm tới để giúp thực hiện các nhiệm vụ thăm dò không gian, hỗ trợ việc thành lập hệ thống theo dõi thời tiết và dọn rác vũ trụ…

NASA cũng sẽ thực hiện dự án đồng hồ nguyên tử vũ trụ, một dạng đồng hồ nguyên tử thủy ngân-ion hiện nay, nhưng có độ chính xác gấp 10 lần. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc thực hiện các sứ mệnh trong không gian.

Ngoài ra, NASA sẽ thiết lập hệ thống liên lạc quang học trong vũ trụ, cho phép truyền thông tin trong không gian thông qua các tia laser được mã hóa. Công nghệ mới cho phép tàu vũ trụ truyền dữ liệu với tốc độ cao gấp 100 lần hiện nay.