NASA chọn 8 phi hành gia cho sứ mệnh không gian mới

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/6 cho biết, họ đã tuyển chọn được 8 phi hành gia mới cho các sứ mệnh không gian trong tương lai, bao gồm chuyến bay đến một tiểu hành tinh và thậm chí bay đến sao Hỏa, theo AFP.

Tám phi hành gia trên, đều trong độ tuổi 30, được tuyển chọn từ hơn 6.000 người nộp đơn dự tuyển cho NASA trong năm ngoái. Phân nửa những người trúng tuyển là phụ nữ, tỷ lệ phụ nữ trúng tuyển cao nhất của một đợt tuyển phi hành gia của NASA.

NASA chọn 8 phi hành gia cho sứ mệnh không gian mới
Các phi hành gia tương lai của Mỹ - (Ảnh: AFP)

NASA cho biết, nhóm người trúng tuyển trên có thể sẽ là những phi hành gia đầu tiên có mặt trong tàu vũ trụ mới của Mỹ do các công ty tư nhân phát triển, thực hiện chuyến bay lên không gian, kể từ khi đội tàu con thoi của nước này "giải nghệ" hồi năm 2011.

"Họ rất phấn kích với các cuộc nghiên cứu khoa học mà chúng tôi đang thực hiện trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và kế hoạch phóng tàu vũ trụ mới đang được xây dựng bởi các công ty tư nhân Mỹ", Giám đốc NASA Charles Bolden nói trong một tuyên bố.

"Và họ cũng sẵn sàng hướng tới sứ mệnh có người lái đầu tiên đến một tiểu hành tinh và sau đó là đến sao Hỏa", ông Charles Bolden cho biết thêm.

Tám phi hành gia mới của Mỹ sẽ được nhận lương từ 64.000 USD đến 141.000 USD mỗi năm. Họ sẽ bắt đầu được đào tạo từ tháng 8 tới tại Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA đặt tại Houston (bang Texas).

Theo NASA, tất cả bốn nam trúng tuyển đều xuất thân từ quân đội Mỹ, bao gồm: cựu phi công hải quân Josh Cassada, 39 tuổi; phi công chiếc F/A 18 - đại úy hải quân Victor Glover, 37 tuổi; trung tá không quân Tyler Hague, 37 tuổi và bác sĩ - thiếu tá lục quân Andrew Morgan, 37 tuổi.

Bốn phụ nữ trúng tuyển gồm có: Christina Hammock, 34 tuổi, một chuyên gia về hải dương học và khí quyển học; phi công chiếc F/A 18 - thiếu tá lính thủy đánh bộ Nicole Aunapu Mann, 35 tuổi; phi công trực thăng OH-58 - thiếu tá lục quân Anne McClain, 34 tuổi và phó giáo sư gây mê tại Trường Y Harvard Jessica Meir, 35 tuổi.