NASA chuẩn bị sứ mệnh mới trên Sao Hỏa

Cơ quan Vũ trụ Hàng không Mỹ (NASA) sẽ thực hiện một nhiệm vụ mới trên Sao Hỏa vào tháng tới với hy vọng tìm hiểu về nước trên hành tinh này bất chấp việc cơ quan này và chính phủ Mỹ đang phải dừng hoạt động.

>>> Phát hiện lượng nước đáng kể trong đất trên sao Hỏa

Theo NASA, tàu thăm dò Maven, con tàu vũ trụ thực hiện nhiệm vụ cuối cùng trên Sao Hỏa, sẽ được phóng vào ngày 18/11 năm nay. Nhiệm vụ chính cùa tàu thăm dò Maven là thu thập những mẫu vật chất trong bầu khí quyển của Sao Hỏa để tìm hiểu về mức hơi nước và tốc độ bốc hơi của nước tại đây. Việc tìm hiểu chính xác về lượng nước trên hành tinh này sẽ là tiền đề quan trọng để xác định liệu sự sống có thể tồn tại hay không.

Tàu Maven sẽ mất 10 tháng để đến nơi và sẽ hoạt động ở độ cao 124km phía trên bề mặt của Sao Hỏa. Khi hoạt động, tàu sẽ xoay quanh quỹ đạo với vận tốc 20.116km một giờ.

NASA chuẩn bị sứ mệnh mới trên Sao Hỏa
Tàu vũ trụ Maven sẽ thực hiện nhiệm vụ thăm dò Sao Hỏa vào tháng 11. (Ảnh: Telegraph)

“Chúng tôi thấy có rất nhiều đặc điểm trên Sao Hỏa có liên quan đến nước như việc tìm thấy dấu hiệu của nước trên bề mặt hành tinh này trong thời gian gần đây”, Telegraph dẫn lời tiến sĩ Bruce Jakosky, giám đốc trung tâm sinh học vũ trụ tại Viện công nghệ và nghiên cứu nhiệm vụ Maven, cho biết.

Các nhà khoa học đang tìm hiểu địa điểm chính xác nơi nước tồn tại nước tồn tại trên Sao Hỏa và xác định nước ngấm vào lớp vỏ hay bốc hơi vào không gian. Sao Hỏa được cho là có một lượng nước dồi dào trên bề mặt trong lịch sử cổ xưa. Tuy nhiên, những thảm họa về khí hậu đã làm nước ở hành tinh này biến mất và trở nên cằn cõi như hiện nay.

Tàu thăm dò Maven được sản xuất bởi công ty Hàng không Vũ trụ Lockheed Martin và trải qua nhiều bài kiểm tra trước khi được đưa vào hoạt động trong không gian. Tàu Maven có chiều dài 11m với nhiều tấm pin mặt trời để duy trì năng lượng hoạt động và kết nối với thiết bị tự hành Curiosity của NASA đang hoạt động trên bề mặt Sao Hỏa.

Việc chính phủ Mỹ ngưng hoạt động khiến các nhân viên NASA phải nghỉ việc. Tuy nhiên, những nhà khoa học thuộc dự án tàu Maven vẫn được hoạt động do tính chất quan trọng của nó.