NASA đang nghiên cứu cách xây nhà trên Mặt trăng

•   1,34

Định cư trên sao Hỏa là mục tiêu đang được các nhà khoa học trên thế giới đặt ra và muốn chinh phục trong vòng 20 năm tới.

Nhưng trước khi con người có thể sống được trên hành tinh đỏ, NASA và Behrokh Khoshnevis, giáo sư ở trường ĐH Southern California đang phối hợp với nhau để tìm cách xây các căn cứ trên Mặt trăng. Một khi đã hoàn thiện được các phương án xây nhà trên các hành tinh khác để con người sống được, chúng ta mới có thể chinh phục được những hành tinh xa hơn.

Công nghệ xây dựng mà Behrokh và NASA đang phát triển có tên là Contour Crafting, là kỹ thuật xây dựng phát triển từ công nghệ in 3D. Về cơ bản, nó sẽ xây các bức tường của căn nhà theo dạng đường viền, tức là cánh tay robot sẽ phun bê tông theo các đường viền, từ thấp lên cao, tương tự như cách hoạt động của máy in 3D.

Công nghệ xây dựng Contour Crafting sẽ giúp tiết giảm chi phí rất nhiều lần.

Thực ra công nghệ xây nhà dạng này không mới, nó đã xuất hiện phổ biến trên thế giới 20 năm trở lại đây, gọi là công nghệ tấm nền 3D (3D panel). Khi xây tường/nền, người ta sẽ lắp các tấm nền và lõi cốt thép, sau đó phun bê tông lên, cách xây dựng này nhanh và sẽ giúp các bức tường phẳng hơn, không cần tốn diện tích cho cột đà, trụ. Tuy nhiên, Contour Crafting mà giáo sư Behrokh đưa ra tiên tiến hơn khi không cần lắp đặt các phần khung cốt thép.

Hầu hết các ý tưởng xây căn cứ trên các hành tinh khác là chở vật liệu từ trái đất lên và lắp ráp lại. Tuy nhiên chi phí chuyên chở từ trái đất lên Mặt trăng cực kỳ đắt đỏ, chỉ 1kg cũng mất tới 200.000$, vì vậy công nghệ xây dựng Contour Crafting sẽ giúp tiết giảm chi phí rất nhiều lần. Hiện tại Contour Crafting đang được phát triển ở trung tâm nghiên cứu các dự án concept của NASA (NIAC) và đã bước qua giai đoạn 2, được rót vốn nghiên cứu 500.000$ trong 2 năm.

Hi vọng công nghệ xây nhà 3D này sẽ sớm được hoàn thiện để con người có thể dễ dàng xây dựng các căn cứ trên những hành tinh khác, mở ra triển vọng đưa người trái đất đi khai phá các hành tinh khác trong vũ trụ.

Cập nhật: 28/07/2016 Theo Tinh Tế