NASA đẩy mạnh phát triển “taxi” không gian

  •  
  • 1.146

Cơ quan Hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA) đang đẩy mạnh phát triển “taxi” không gian trong chương trình tàu vũ trụ thương mại của cơ quan này, theo Reuters ngày 31/7.

>>> Taxi vũ trụ sẽ bay thử nghiệm trong năm tới

Kể từ năm 2010, NASA đã bắt tay với một số công ty tư nhân để phát triển loại hình giao thông mới mẻ này thông qua chương trình mang tên Đội bay thương mại. Dự tính NASA sẽ chi khoảng 1,5 tỉ USD cho chương trình “taxi” không gian này vào tháng 5/2014 khi giai đoạn đầu của Đội bay thương mại kết thúc.

NASA đẩy mạnh phát triển “taxi” không gian
Mẫu thiết kế máy bay thương mại Dream Chaser - (Ảnh: Sierra Nevada Corp)

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Barack Obama cũng đang đề nghị chi 821 triệu USD cho chương trình này vào năm tài chính 2014. Trước đó Quốc hội Mỹ đã cắt giảm các yêu cầu của Chính phủ Mỹ về các khoản tài trợ cho chương trình trong năm tài chính 2012 và 2013.

Hiện tại NASA đang hợp tác với Hãng Boeing, Space Exploration Technologies (SpaceX) để phát triển các tàu vũ trụ thương mại có khả năng chở bảy phi hành gia vào vũ trụ. Ngoài ra NASA cũng hợp tác với Công ty Sierra Nevada trong dự án phát triển máy bay thương mại mang tên Dream Chaser.

Giám đốc phát triển các chuyến bay thương mại của NASA Phil McAlister nhận định tính cạnh tranh cao giữa các công ty tư nhân hợp tác với NASA sẽ góp phần hoàn thiện chương trình Đội bay thương mại.

Sáng kiến này nhằm giảm bớt chi phí vận chuyển các phi hành gia của Mỹ lên Trạm không gian quốc tế (ISS) sau khi chương trình tàu con thoi của NASA chính thức khép lại. Hiện tại Mỹ phải chi khoảng 62 triệu USD cho Nga trên mỗi ghế ngồi của phi hành gia nước này nếu muốn lên ISS.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.146