NASA giới thiệu rada giúp phát hiện nạn nhân bị chôn sống

  •  
  • 542

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa giới thiệu một thiết bị rada mới có thể giúp phát hiện các nạn nhân bị chôn sống dưới đống đổ nát của các tòa nhà trong thảm họa.

Các chuyên gia NASA đang hợp tác với Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ (DHS) đã minh họa mô hình của thiết bị này với báo chí tại Washington hôm qua 25/9, theo AFP.

Theo NASA, thiết bị cầm tay có tên gọi FINDER (có nghĩa “người tìm kiếm”), viết tắt của cụm từ Finding Individuals for Disaster and Emergency Response (Tìm kiếm các cá nhân trong ứng cứu thảm họa khẩn cấp) có thể phát hiện các nạn nhân còn sống nằm sâu đến 9m dưới đống đổ nát.

NASA giới thiệu rada giúp phát hiện nạn nhân bị chôn sống
Thiết bị của NASA có thể phát hiện nạn nhân bị chôn sống dưới những đống đổ nát như thế này. (Ảnh: Reuters)

Trong trường hợp nạn nhân bị vùi dưới các khối bê tông, phạm vi phát hiện của FINDER bị rút xuống còn 6m, nhưng ở không gian mở (không có chướng ngại vật), thiết bị này có thể phát hiện người từ khoảng cách 30m.

AFP dẫn lời John Price, giám đốc chương trình ứng cứu khẩn cấp của Cục Khoa học và công nghệ thuộc DHS, cho biết mục tiêu của FINDER là giúp các nhân viên ứng cứu khẩn cấp “có thể giải cứu các nạn nhân một cách hiệu quả trong thảm họa”.

NASA cho biết công nghệ mới này tiên tiến hơn so với rada kiểu cũ, vốn không thể phát hiện người bị chôn vùi trong một tòa nhà đổ nát vì tín hiệu bị dội giữa các lớp đất đá.

FINDER đã sử dụng thuật toán “cách ly các tín hiệu nhỏ nhất từ cử động lồng ngực của một người bằng cách lọc các tín hiệu khác, ví dụ như tín hiệu từ cây cối chuyển động hay động vật di chuyển”.

Một công nghệ tương tự cũng được NASA sử dụng để phát hiện các tàu vũ trụ trong Mạng vũ trụ sâu (Deep Space Network) của mình.

“Một tín hiệu ánh sáng sẽ được gửi đến tàu không gian và thời gian tín hiệu trả ngược về sẽ giúp xác định con tàu đó còn cách bao xa” – NASA giải thích.

Theo Tuổi Trẻ
  • 542