NASA hoãn phóng tàu con thoi vào phút chót

Kế hoạch phóng tàu vũ trụ Endeavour của cơ quan không gian Mỹ đã bị hủy chỉ vài tiếng trước khi tàu cất cánh rời trái đất, do xảy ra sự cố rò rỉ khí hydro.

Tàu Endeavour bị hoãn phóng khi đã sẵn sàng trên bệ. Ảnh: Getty Images.

Sự cố được phát hiện khi Endeavour đang được nạp nhiên liệu tại Trung tâm không gian Kennedy của NASA, với phi hành đoàn 7 người chuẩn bị mặc đồ phi hành gia. Con tàu này có sứ mệnh chở các thiết bị phục vụ thí nghiệm và đổi người mới làm việc trên Trạm không gian quốc tế ISS.

Các chuyên gia điều khiển chuyến bay lập tức nhóm họp để quyết định lại lịch phóng tàu. Khí hydro được phát hiện rò rỉ tại bộ phận gắn vào bình nhiên liệu ngoài của tàu Endeavour. Đây là sự cố tương tự từng khiến một tàu con thoi khác là Discovery phải hoãn phóng hồi tháng 3 vừa qua.

Theo kế hoạch, tàu Endeavour sẽ mất 3 ngày để tới trạm ISS, nơi đang có 6 phi hành gia làm việc. Với phi hành đoàn 7 người trên tàu, khi kết nối vào trạm ISS thì căn cứ ngoài không gian này sẽ lập kỷ lục về “dân số” khi cùng lúc có sự hiện diện của 13 người, gồm 7 công dân Mỹ, 2 Nga, 2 Canada, 1 Nhật Bản và 1 từ châu Âu.

Tàu Endeavour dự kiến chở những bộ phận cuối cùng thuộc phòng thí nghiệm Kibo của Nhật Bản trên trạm ISS. Sứ mệnh của tàu sẽ có 5 chuyến đi bộ ngoài không gian để lắp đặt những bộ phận mới này cho phòng thí nghiệm. Khi hoàn tất phòng thí nghiệm sẽ cho phép thử nghiệm các loại vật liệu trong môi trường khắc nghiệt của không gian.

Phòng thí nghiệm Kibo của cơ quan không gian Nhật Bản trên ISS có tổng trị giá 1 tỷ USD, nặng 15 tấn, có kích thước tương đương một chiếc xe buýt. Đây cũng là căn phòng có diện tích lớn nhất trên trạm, chuyên phục vụ các nghiên cứu về khoa học vật liệu và sinh phẩm y tế. Trước đó trên trạm đã có hai phòng thí nghiệm độc lập là Destiny của Mỹ và Columbus của châu Âu.

Ngoài ra, các phi hành gia tàu Endeavour còn lắp đặt thiết bị khác cho phần ngoài của trạm ISS như các bộ pin và một antenna dự phòng phát từ không gian về trái đất. Tàu cũng đưa phi hành gia Tim Kopra lên làm việc tại trạm ISS, thay cho phi hành gia Nhật Koichi Wakata hết hạn công tác trở về trái đất sau hơn 3 tháng.

Khi được phóng đi tàu Endeavour sẽ là chuyến bay thứ 127 của tàu con thoi và là chuyến thứ 29 lên trạm ISS. Theo kế hoạch sẽ có thêm 7 chuyến bay của tàu con thoi Mỹ lên trạm ISS, trước khi đội phi thuyền này của NASA nghỉ hưu vào năm 2010.

Theo VnExpress (BBC)