NASA mất liên lạc với tàu thăm dò sao Hỏa

  •  
  • 2.041

Phoenix, con tàu từng tìm thấy những bằng chứng về sự tồn tại của nước trên sao Hỏa, đã mất liên lạc với trung tâm chỉ huy NASA và sứ mệnh kéo dài 5 tháng của nó coi như kết thúc.

Các chuyên gia thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dự đoán Phoenix sẽ ngừng liên lạc với Trái đất khi nó bị đóng băng bởi mùa đông trên sao Hỏa. Nhưng thiết bị này đột ngột ngừng liên lạc sau khi một cơn bão bụi khiến nó không thể lấy ánh sáng mặt trời để tạo ra điện.

Phoenix được phóng vào tháng 8/2007 và hạ cánh xuống một khu vực ở cực bắc của sao Hỏa vào tháng 5/2008. Nó có nhiệm vụ tìm kiếm nước và các điều kiện hỗ trợ sự sống trên hành tinh đỏ. Con tàu truyền tín hiệu cuối cùng về Trái đất vào ngày 2/11. NASA cho biết, họ sẽ cố gắng liên lạc với thiết bị trong 3 tuần nữa, nhưng nhận định rằng chiến dịch thăm dò trị giá 475 triệu USD coi như kết thúc. 

Tàu thăm dò Phoenix. (Ảnh: news.sky.com)

"Tới thời điểm này chúng tôi đã chấm dứt nỗ lực thăm dò. Chúng tôi sẽ liên tục dò tín hiệu radio của Phoenix, nhưng không hy vọng bắt được liên lạc với nó", Barry Goldstein, giám đốc dự án thăm dò bằng tàu Phoenix, phát biểu hôm qua.

Phoenix đã phát hiện ra dấu hiệu về sự tồn tại của nước sau khi phân tích vài mẫu đất trên sao Hỏa. Con tàu cũng gửi hơn 25 nghìn bức ảnh về Trái đất. Tính tới cuối tháng 10 năm nay, Phoenix đã hoạt động quá thời gian dự kiến hai tháng. Trung tâm điều khiển đã tắt hệ thống sưởi và một số thiết bị để tiết kiệm năng lượng cho tàu thăm dò.

Phoenix là tàu thăm dò thứ sáu hạ cánh thành công lên sao Hỏa và là thiết bị đầu tiên hạ cánh an toàn xuống một trong hai cực của hành tinh đỏ.

V.L - Vnexpress (Theo Reuters)
  • 2.041