NASA mất liên lạc với trạm vũ trụ quốc tế

  •   52
  • 1.335

Trung tâm điều khiển của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) ở Houston ngày hôm qua đã mất liên lạc tạm thời với Trạm không gian quốc tế.

Phát ngôn viên Josh Byerly của NASA cho biết sứ cố xảy ra khi các kỹ sư tại trung tâm điều khiển Houston đang tiến hành nâng cấp phần mền máy tính trên Trạm không gian quốc tế (ISS) vào ngày hôm qua 19/2.

ISS
Trạm không gian quốc tế (ISS). 

Mặc dù liên lạc giữa trung tâm điều khiển Houston và trạm ISS đã được thiết lập lại sau đó, nhưng NASA thừa nhận sự cố trên đã khiến 6 phi hành gia trên trạm ISS không thể liên lạc và nhận lệnh điều khiển từ trạm Houston.

Khoảng 1 giờ sau khi mất liên lạc hoàn toàn với Trái đất, chỉ huy của trạm ISS Kevin Ford đã có thể liên lạc bằng radio với trung tâm điều khiển không gian ở Moscow (Nga) khi trạm ISS bay qua nước này.

Tuy nhiên, các phi hành gia trên trạm ISS chỉ có thể liên lạc với trung tâm điều khiển Moscow vài phút mỗi giờ. Theo Trung tâm điều khiển không gian Johnson của NASA, liên lạc giữa trạm ISS và mặt đất đã được nối lại vào 17 giờ 34 phút ngày hôm qua (theo giờ quốc tế) sau khoảng 3 giờ gián đoạn.

Trạm ISS được xây dựng vào năm 1998 với sự tham gia của Mỹ, Nga, châu Âu, Canada và Nhật. Trạm không gian quốc tế này có kích thước tương đương một sân bóng đã và không gian sống rộng bằng một ngôi nhà 5 phòng ngủ.

Theo Vietnamnet
  • 52
  • 1.335