NASA mời gọi đặt tên cho tiểu hành tinh tàu New Horizons sẽ ghé vào năm 2019

  •  
  • 864

Tàu vũ trụ New Horizons của NASA đã đến Sao Diêm Vương vào năm 2015, sẽ tiếp tục cuộc hành trình của mình đến 2014 MU 69 vào đầu năm 2019.

New Horizons là con tàu không gian đã thay đổi cái nhìn của chúng ta về Hệ Mặt Trời. Nó đã bay 1,6 tỷ km để vượt qua hành tinh lùn Sao Diêm Vương và hướng đến những mục tiêu mới ở xa xôi trong Thái Dương Hệ.

Mô phỏng cho thấy tàu New Horizons tiếp cận 2014 MU 69
Mô phỏng cho thấy tàu New Horizons tiếp cận 2014 MU 69 và nhận ra nó là hai vật thể rời quay quanh nhau. (Đồ họa: Carlos Hernandez/NASA).

Vật thể tiếp theo mà con tàu này ghé qua là 2014 MU 69, một thiên thể trong Vành đai Kuiper. Thiên thể này đã che khuất một ngôi sao ở phía sau khi quan sát từ Trái Đất vào hè vừa rồi, và đó là lý do khiến nó được chú ý.

Khi nó che khuất ngôi sao phía sau, nó làm giảm độ sáng của ngôi sao. Dựa vào sự thay đổi độ sáng, các nhà khoa học phân tích thấy được nó có hình dạng khá kỳ lạ. Với hình dạng kéo dài, người ta đoán có thể nó là hai vật thể đơn ghép lại thành với nhau. Mỗi vật thể rộng vào khoảng 20km.

Mô phỏng cho thấy hai trường hợp hình dạng của 2014 MU 69.
Mô phỏng cho thấy hai trường hợp hình dạng của 2014 MU 69. Có thể nó là hai vật thể ghép dính lại với nhau, hoặc là hai vật thể rời quay quanh lẫn nhau. (Đồ họa: NASA/ JHU-APL/ SwRI/ Alex Parker).

Và mới đây, Viện nghiên cứu SETI ở Mountain View, California đã tổ chức một chiến dịch thú vị xoay quanh vật thể này, là mời gọi cộng đồng đặt cho nó một cái tên. Ý tưởng đến từ Mark Showalter, một thành viên của SETI và của dự án New Horizons.

Chương trình này được mở rộng cho tất cả mọi người, ai cũng có thể tham gia vào đặt tên cho vật thể kỳ lạ này. Họ sẽ chốt chương trình vào hết ngày 1/12 tới đây và cái tên hay nhất hoặc được bình chọn nhiều nhất, sẽ được chọn và công bố chính thức vào đầu năm 2018.

Biểu đồ cho thấy vị trí của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời và của 2014 MU 69
Biểu đồ cho thấy vị trí của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời và của 2014 MU 69 khi tàu New Horizons đến vào ngày 1/1/2019. (Ảnh: NASA).

Hầu hết các thiên thể xa xôi trong vành đai này đều không có tên gọi chính thức, mà chỉ là những tên định danh bằng số để ghi lại thời gian phát hiện nó. Cái tên được chọn bởi SETI cũng không phải tên chính thức, vì NASA và Hiệp hội Thiên văn Quốc tế (IAU) phải ngồi lại với nhau để họp và đặt tên khi tàu New Horizons chính thức bay đến đó.

Cập nhật: 13/11/2017 Theo khampha
  • 864