NASA mời quan chức Thái Lan kiểm tra SEAC4RS

  •  
  • 343

Theo phóng viên tại Thái Lan, NASA đã mời quan chức nước này kiểm tra máy bay và phỏng vấn các nhà khoa học liên quan đến kế hoạch sử dụng sân bay U-Tapao như một trung tâm tiến hành dự án Nghiên cứu tổng hợp điều kiện khí hậu, mây mưa ở khu vực Đông Nam Á (SEAC4RS).

>>> Thái xét dự án nghiên cứu khí quyển NASA vào 26/6

Chủ nhiệm dự án SEAC4RS Hal Maring cho biết, trước những quan ngại về “nhiệm vụ gián điệp” ẩn giấu, NASA sẵn sàng giải thích chi tiết về phương tiện bay và các các thiết bị cảm biến sẽ được sử dụng trong dự án.

Bác bỏ mối lo ngại về chủ quyền của Thái Lan cũng như việc thu thập thông tin tình báo đối với Trung Quốc và các quốc gia khác, ông Hal Maring khẳng định NASA là một cơ quan dân sự, không liên quan tới quân đội Mỹ.

Mục tiêu cơ bản của cơ quan này là nghiên cứu các hệ thống liên quan đến trái đất vì lợi ích chung toàn nhân loại. Vì vậy, ông Hal Maring hi vọng chính phủ Thái Lan sẽ phê chuẩn đề nghị của NASA vì ý nghĩa khoa học của dự án.

Trong khi đó dự án của NASA cũng đang nhận được sự ủng hộ của nhân dân Thái Lan. Theo kết quả thăm dò ý kiến của Trung tâm Abac công bố ngày 24/6, 63,5 % số người được hỏi đồng ý cho phép NASA sử dụng sân bay U-Tapao để nghiên cứu thời tiết khí hậu; và 70,8 % nói rằng họ sẵn sàng đồng ý với bất cứ quốc gia nào giúp Thái Lan nghiên cứu khí quyển.

Theo Vietnam+
  • 343