NASA mua tàu vũ trụ chuyển hàng hoá của Nhật

  •  
  • 473

Tờ Yomiuri, Nhật Bản cho biết, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA đã bắt đầu các cuộc đàm phán về việc mua các tàu vũ trụ vận chuyển hàng hoá không người lái của Nhật để tiếp tế hàng hóa cho Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Tờ báo còn tiết lộ thêm các thông tin sau:

Đây là cuộc thương lượng lớn nhất trong lịch sử 50 năm phát triển trong lĩnh vực không gian của Nhật.

Tàu vũ trụ H-2 Transfer Vehicle (HTV) của Nhật trị giá 14 tỉ yên (131 triệu USD) đang được phát triển bởi Cơ quan Thăm dò Không gian Nhật Bản (JAXA) và các công ty nội địa, bao gồm Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi và Tổng Công ty điện Mitsubishi.

Hình ảnh tàu vũ trụ H-2 Transfer Vehicle (HTV) của Cơ Quan Thăm dò Vũ trụ Nhật Bản. (www.spacedev.com)

Động thái này của Mỹ xuất phát từ tình hình NASA đang lo rằng khi các tàu con thoi của Mỹ dừng làm việc vào năm 2010, Mỹ sẽ khó có thể cung cấp nước, thực phẩm và các vật liệu nghiên cứu khoa học cho Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Tháng tư vừa qua, NASA đã bắt đầu dự án giúp đỡ các công ty Mỹ phát triển một con tàu vũ trụ để làm tiếp công việc của tàu con thoi, nhưng họ không chắc chắn là liệu có kịp triển khai tàu này trong hai năm còn lại không, và điều này đã thúc đẩy NASA thảo luận mua tàu không gian của nước ngoài.

Tàu vũ trụ HTV của Nhật có khả năng vận chuyển tối đa 6 tấn hàng hoá và sẽ được đưa vào hoạt động vào mùa thu tới. Loại tàu vũ trụ này sẽ được xuất xưởng với tốc độ mỗi năm một chiếc.

Tuy không tiếp cận được với những lời bình luận của JAXA, nhưng tờ Yomiuri trích dẫn phát biểu của cơ quan vũ trụ này rằng họ đã bắt đầu thảo luận không chính thức vấn đề này với NASA từ tháng hai năm nay.

Theo Nguyễn Nga - Tiền Phong Online (Reuters)
  • 473