NASA: Nguy cơ nghẽn mạng DSN

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thông báo, một trong các antenna chính của Mạng không gian sâu (DSN) sẽ phải sửa chữa lâu hơn dự kiến và có thể gây tắc nghẽn nhiều hoạt động của hệ thống này.

Một antenna trong DSN.

Một antenna trong DSN
(Ảnh: ooshrocketry.org)

Sau khi ngừng hoạt động vào cuối tháng 6 vừa qua để tiến hành bảo dưỡng, các chuyên gia của NASA phát hiện antenna parabol đường kính 70 m đặt tại Madrid (Tây Ban Nha) bị hỏng ở bộ phận chuyển động. Việc thay thế hai thiết bị sẽ kéo dài ít nhất tới tháng 1-2007, chậm hơn dự kiến hoàn tất bảo dưỡng vào tháng 10-2006.

NASA lo ngại sự cố này sẽ gây tắc nghẽn đối với các liên lạc trong không gian và với Trái đất. Các vệ tinh Cassini, Thăm dò Sao Hoả (MRO) chuẩn bị hoạt động vào tháng 11 tới dự định sử dụng antenna này để truyền số liệu về Trái đất sẽ gặp nhiều khó khăn.

Antenna Madrid hỏng hóc cũng cản trở kế hoạch của NASA phóng hai vệ tinh Stereo trước cuối tháng này. Hai vệ tinh này dự kiến sẽ gửi về Trái đất qua DSN các hình ảnh nổi của các hiện tượng mặt trời và hình ảnh đa điểm của không gian giữa các hành tinh.

Đặt dưới sự quản lý của JPL (trung tâm thuộc NASA chuyên thực hiện các chuyến thám hiểm giữa các hành tinh), DSN là một hệ thống các antenna parabol phân bố đều trên bề mặt Trái đất để liên lạc với các vệ tinh viễn thám mà NASA phóng lên hệ mặt trời.

DSN gồm ba trạm tiếp sóng đặt cách nhau theo góc 120 độ để phù hợp với vòng quay Trái đất và luôn nằm trong cùng trục với vệ tinh viễn thám. Ba trạm này đặt tại Goldstone, trong sa mạc Mojave (California, Mỹ), Canberra (Úc) và Madrid (Tây Ban Nha).

Hệ thống này không chỉ phục vụ liên lạc giữa các vệ tinh viễn thám của Mỹ mà cả các cơ quan vũ trụ khác trên thế giới, trong đó có Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA).

Nhờ các antenna đa dạng, DSN cũng có thể phục vụ các quan sát radio và radar trong hệ mặt trời và Vũ trụ. Tùy thời điểm, DSN cũng hỗ trợ các vệ tinh địa tĩnh.

PHƯƠNG THẢO