NASA nhờ người dân săn tìm thiên thạch sát thủ

  •  
  • 1.350

Hôm qua 18/6, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố sáng kiến Thách thức lớn, kêu gọi các cơ quan nhà nước, các tổ chức, học viện và cả người dân bình thường tham gia cuộc săn lùng các thiên thạch có khả năng đe dọa sự sống trên Trái đất.

Theo AFP, NASA cho biết sáng kiến Thách thức lớn sẽ hỗ trợ dự án sử dụng robot đẩy thiên thạch vào quỹ đạo mặt trăng để các phi hành gia có thể bay lên thiên thạch và nghiên cứu.

NASA nhờ người dân săn tìm thiên thạch sát thủ
Hình ảnh trên radar của NASA cho thấy thiên thạch 1998 QE2 khi nó ở cách Trái đất 6 triệu km - (Ảnh: Reuters)

“NASA hiện đang truy tìm các thiên thạch có thể đe dọa Trái đất. Chúng tôi đã tìm thấy 95% các thiên thạch lớn gần quỹ đạo Trái đất, nhưng cần tìm ra tất cả các thiên thạch có thể đe dọa Trái đất” - phó giám đốc NASA Lori Garver cho biết.

“Thách thức lớn nhất là phát hiện, đánh giá thiên thạch để tìm cách đối phó với nguy cơ - bà Garver cho biết - Chúng tôi muốn huy động sự hỗ trợ của công chúng nhằm giải quyết vấn đề mang tính toàn cầu này”.

Ông Tom Kalil, phó giám đốc Văn phòng Chính sách khoa học và công nghệ của Nhà Trắng, cũng khẳng định săn tìm các thiên thạch sát thủ là nỗ lực chung của tất cả mọi người. “Các nỗ lực của khu vực tư nhân và các nhà khoa học thường dân sẽ giúp NASA tăng cường khả năng phát hiện các vật thể gần Trái đất” - ông Kalil nhấn mạnh.

Hiện tại NASA đã tìm thấy 95% các thiên thạch có đường kính ít nhất 1km, có khả năng gây ra thảm họa nếu đâm vào Trái đất. Tuy nhiên NASA cũng cho biết trong tương lai gần, mối nguy cơ từ thiên thạch không lớn.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.350