NASA phát hiện sự cố trên tàu Endeavour

  •  
  • 137

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết họ đã phát hiện một lỗ thủng đáng lo ngại trên thân tàu Endeavour sau khi con tàu này cập Trạm không gian quốc tế (ISS). Lỗ thủng này được phát hiện sau khi các chuyên gia phóng to hình ảnh do các phi hành gia trên ISS chụp được trước khi con tàu kết nối với ISS.

Người đứng đầu nhóm giám sát sứ mạng tàu Endeavour, ông John Shannon, cho biết hiện NASA đang cố gắng xác định mức độ hư hại. Theo các kỹ sư NASA, lỗ thủng này có thể do miếng xốp cách nhiệt rơi khỏi thùng nhiên liệu chỉ ít lâu sau tàu con thoi cất cánh.

Hôm nay (11-8), các phi hành gia tàu Endeavour sẽ kiểm tra khu vực bị hư hại để đánh giá kích cỡ chính xác của lỗ thủng, sau đó các kỹ sư NASA sẽ phân tích kỹ càng hơn để quyết định xem có nên để các phi hành gia ra ngoài không gian sửa chữa tàu hay không.

Việc các miếng xốp ở lớp cách nhiệt của bồn chứa nhiên liệu tàu con thoi văng ra luôn là nỗi ám ảnh đối với các nhà khoa học NASA, bởi nó nhắc đến thảm họa nổ tàu Columbia năm 2003: một miếng xốp từ trên lớp xốp cách nhiệt của bồn chứa nhiên liệu ngoài văng ra, rồi va chạm với thân tàu và gây nổ, khiến toàn bộ 7 phi hành gia trên tàu thiệt mạng.

Tàu Endeavour kết nối với ISS sáng sớm nay (giờ Việt Nam)
(Ảnh: TTO)

TƯỜNG VY

Theo AP, Xinhua, Tuổi trẻ
  • 137