NASA phát hiện thung lũng băng giá trên hành tinh đỏ

  •  
  • 2.197

Các nhà khoa học đã phát hiện sự đóng băng trên các khe đá nứt lớn của Sao Hỏa. Phát hiện này cho thấy những dấu hiệu tồn tại sự sống trên hành tinh đỏ này.

Thung lũng băng giá trên sao Hỏa

Trên Trái Đất, thời tiết băng giá thường phổ biến tại những vùng phía trên của Bắc bán cầu và những vùng thấp hơn tại Nam bán cầu. Một trường hợp tương tự dường như cũng tồn tại trên sao Hỏa.

Nơi đây, băng giá theo mùa được hình thành từ carbon dioxide thường xuyên xuất hiện ở giữa những rãnh đá tại những vĩ độ trung và cao. Vào tháng 4 vừa qua, trong một cuộc thử nghiệm các hình ảnh độ phân giải cao của NASA (HiRise), các nhà khoa học đã chụp được một hình ảnh đáng kinh ngạc trên sao Hỏa.

NASA phát hiện thung lũng băng giá trên sao Hỏa
Địa hình băng giá trên sao Hỏa xuất hiện chủ yếu trên vùng đồng bằng phía Bắc. (Ảnh: Iflscience)

Theo Iflscience, hình ảnh chi tiết này cho thấy những ngóc ngách và vết nứt bị đóng băng trong miệng núi lửa trên vùng đồng bằng phía Bắc. Lượng băng hình thành trong các khe nứt khác nhau tùy theo vật chất trong lòng đất và độ dốc của các bề mặt mà chúng hình thành.

Do đó, những nơi hiểm trở, bề mặt không đồng đều thì chúng ta sẽ quan sát được những vùng tối. Trong khi phía trên của những thung lũng này lại xuất hiện trong ánh sáng và được chiếu sáng bởi băng giá.

Sườn dốc không phải là phổ biến trên bán cầu Bắc của hành tinh đỏ. Hầu hết những dao động về sự xuất hiện của băng giá xảy ra trong những vực thẳm dọc theo đồng bằng phía Nam, nơi có nhiều dốc và nhiều biến thể trên bề mặt. HiRise vẫn đang tiếp tục quan sát những thay đổi về mức độ đóng băng trong những thung lũng này trên sao Hỏa để hiểu rõ hơn về các hoạt động của nó.

Theo VietQ
  • 2.197