NASA phóng hai vệ tinh để thăm dò vành đai bức xạ

  •  
  • 585

Ngày 30/8, từ căn cứ không quân Cape Canavaral ở bang Florida, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng hai vệ tinh lên quỹ đạo để thăm dò các vành đai bức xạ và bảo vệ Trái Đất trước những ảnh hưởng từ các vụ nổ trong hệ Mặt Trời.

Đây là lần đầu tiên NASA phóng vệ tinh thăm dò thực hiện sứ mệnh này. Trong hai năm tới, hai vệ tinh này sẽ tìm hiểu về vành đai bức xạ có tên khoa học là Van Allen gồm nhiều hạt nhỏ tích điện cao, được coi là nguy cơ đe dọa hoạt động của hệ thống thông tin liên lạc, các vệ tinh GPS và thậm chí các chuyến bay của tàu vũ trụ có người lái.

Theo một chuyên gia của NASA, các nhà khoa học sẽ có thêm nhiều thông tin và dữ liệu chưa từng có về phương thức các vành đai bức xạ tập hợp các hạt tích điện cũng như cách thức quá trình này tác động tới tầng khí quyển cao bao quanh Trái Đất.

Từ đây, giới chuyên gia sẽ có được một cái nhìn toàn diện và chi tiết hơn về quá trình các hiện tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động liên lạc và công nghệ của Trái Đất cũng như bảo vệ các vệ tinh.

Theo tính toán, hai vệ tinh nói trên sẽ xuyên qua phần bên trong và bên ngoài các vành đai bức xạ, bay cách Trái Đất khoảng 480km và có khả năng thực hiện hành trình dài 32.000km.

Những thiết bị khoa học được đặt trong hai vệ tinh này sẽ đo các hạt năng lượng cao khi những hạt này đi xuyên qua các vành đai bức xạ với số lượng lên tới hàng nghìn tỷ.

Theo Vietnam+
  • 585