NASA phóng thành công tên lửa mặt trăng mới

  •  
  • 739

Cơ quan Quản lý Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng tên lửa đẩy cao nhất thế giới, Ares I-X, sau nhiều ngày trì hoãn.

Tên lửa Ares I dài 327 foot (gần 100m) được phóng lúc 11 giờ 30 phút sáng (22 giờ 30 phút đêm qua - giờ Việt Nam) từ bệ phóng không gian tại Canaveral thuộc trung tâm không gian Kennedy, ở tiểu bang Florida. Vụ phóng là để thử công nghệ phát triển thiết bị phóng có người lái trong tương lai, thay thế đội tàu con thoi sắp về hưu và phục vụ tham vọng đưa người trở lại mặt trăng của Mỹ.

Vụ thử diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Obama đang xem xét liệu có nên tiếp tục duy trì trương chính tên lửa Ares 1 hay không. NASA đã mất gần 4 năm với kinh phí 350 triệu USD cho tên lửa này. 

Tên lửa Ares I được phóng lúc 11 giờ 30 phút sáng (giờ Mỹ)

Một ngày trước đó, NASA đã lại phải hủy bỏ vụ phóng tên lửa Ares I-X vì lo ngại thời tiết xấu. Các giới chức tại cơ quan không gian Kennedy ở bang Florida đã cho hay họ sẽ thử một lần nữa vào sáng hôm qua, và vụ thử đã diễn ra theo kế hoạch.

Trong số các nguyên nhân trì hoãn trước đó, những vấn đề kỹ thuật và các vấn đề khác cũng gây trở ngại cho việc phóng tên lửa. Có lúc một tàu chở hàng chạy vào “vùng nguy hiểm” ngoài khơi Florida, nhưng giới hữu trách đã liên lạc được với tàu và con tàu đã rời khỏi khu vực đó, nên việc chuẩn bị phóng đã tiếp tục.

Chuyến bay này chỉ kéo dài hai phút trước khi tên lửa rơi xuống Đại Tây Dương, nhưng các kỹ sư của NASA hy vọng sẽ biết được những thông tin đáng giá về hoạt động của tên lửa Ares I-X nhờ 700 thiết bị cảm ứng được gắn trên tên lửa này.

Tên lửa thế hệ kế tiếp là loại tên lửa phóng phi thuyền con thoi sử dụng nhiên liệu đặc được biến cải.

Vụ phóng thử tên lửa Ares I-X ngày diễn ra khi các quan sát viên nghi ngờ về tương lai của chương trình không gian có người lái của Mỹ.

Theo Telegraph, AP, Dân trí
  • 739