NASA quyết định phóng vệ tinh quan sát Trái đất mới

  •  
  • 1.224

Hôm 11/1/2013, NASA ra mắt vệ tinh quan sát Trái đất mới mang tên LDCM hay còn có tên Landsat 8 và sẽ được đưa lên quỹ đạo vào ngày 11/2.

Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ cho biết vệ tinh quan sát Trái đất mới LDCM đã lên lịch phóng vào ngày 11/2/2013, thay thế vệ tinh quan sát Trái đất Landsat 5 sẽ ngừng hoạt động trong vài tháng tới.

Vệ tinh LDCM sẽ thực hiện sứ mệnh quan sát Trái đất
Vệ tinh LDCM sẽ thực hiện sứ mệnh quan sát Trái đất - (Ảnh: LiveScience)

LDCM mang theo 2 công cụ mới: bộ thu ảnh mặt đất và bộ cảm biến hồng ngoại. Hai công cụ này giúp có những hình ảnh tốt hơn so với các vệ tinh Landsat trước. Ông Jim Irons, nhà khoa học thuộc dự án LDCM, cho biết: “LDCM rất nhạy cảm với những biến đổi trên bề mặt Trái đất".

Vệ tinh mới này dài 6m, nặng khoảng 2.720kg, bằng với kích thước của một chiếc xe 2 cầu cỡ lớn. LDCM có lộ trình như lộ trình Landsat 5. Nó sẽ bay vòng quanh Trái đất 14 lần mỗi ngày và cứ 16 ngày lại quay về vị trí cũ.

Vệ tinh LDCM giúp các nhà địa chất theo dõi nạn phá rừng nhiệt đới, mở rộng đô thị, các tác động thiên tai, sự tan chảy băng... mỗi dữ liệu thu thập của vệ tinh sẽ được phát hành miễn phí đến công chúng.

Các nhà khoa học hi vọng LDCM sẽ hoạt động tốt và duy trì lâu. Hiện Landsat 5 là vệ tinh thực hiện sứ mệnh quan sát Trái đất lâu nhất trong lịch sử, bay vòng quanh Trái đất hơn 150.000 lần và ghi lại hơn 2,5 triệu hình ảnh.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.224