NASA rao bán thiết bị tàu vũ trụ con thoi

  •  
  • 669

Nếu bạn muốn sở hữu một món đồ sưu tập đặc biệt và có rất nhiều tiền, hiện là cơ hội có một không hai để mua những thiết bị thuộc chương trình tàu con thoi mà Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang muốn thanh lý.

Theo tạp chí Discovery, khi chấm dứt chương trình tàu con thoi lịch sử để chuyển sang giai đoạn phát triển mới, NASA đang lặng lẽ tiến hành việc bán bớt các thiết bị không còn sử dụng nữa.

Từ chương trình của tàu Apollo đến các sứ mệnh của những tàu con thoi khác, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đã phát triển và xây dựng nhiều cơ sở và trung tâm phục vụ việc đưa các phi hành gia vào không gian. Những thứ như các bệ phóng di động, vốn được chế tạo cho tên lửa Saturn V, sau đó đã được sửa chữa để chứa tàu con thoi. Các bệ phóng từ kỷ nguyên Apollo cũng được tân trang lại để phù hợp với khí thải từ cấu hình khởi chạy của tàu con thoi. Là tàu vũ trụ duy nhất tiếp đất như một máy bay bình thường, NASA đã xây dựng một đường băng dài 305 mét ở trung tâm hạ cánh của Apollo.

Tàu con thoi của Mỹ
Tàu con thoi của Mỹ

Tuy nhiên, khi không có thêm tàu con thoi nào được phóng lên vũ trụ và hạ cánh xuống Trái đất nữa, những cơ sở được xây dựng đặc biệt như trên trở thành vô dụng. NASA hy vọng sẽ thay đổi hiện trạng này bằng cách cho thuê các cơ sở và trong một số trường hợp là bán chúng cho những công ty phù hợp.

Trong danh sách cần thanh lý của NASA có một số món đồ rất đáng chú ý, chẳng hạn như bệ phóng 39A - một trong 2 bệ phóng bắt đầu các sứ mệnh của tàu Apollo và tàu con thoi. NASA hiện cũng đang cho thuê không gian bên trong Tòa nhà lắp ráp phương tiện (VAB) đồ sộ. Cấu trúc có chiều cao 160 mét này từng là nơi chứa tên lửa Saturn V trong quá trình lắp ráp và sau đó là địa điểm bảo dưỡng các tàu con thoi giữa những chuyến bay vào không gian, nhưng hiện bỏ không. Hãng Boeing đã thuê lại cơ sở VAB và tận dụng khoảng không rộng lớn của nó để lắp ráp các khoang chứa CST-100 dành cho dự án đưa người lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong tương lai.

Ngoài ra, NASA cũng đang cho thuê cơ sở Hangar N cùng thiết bị thử nghiệm công nghệ cao, trung tâm kiểm soát việc phóng tàu con thoi và rất nhiều tòa nhà cũng như tài sản thuộc Trung tâm vũ trụ Kennedy.

Phần lớn động lực khiến NASA quyết định cho thuê những cơ sở trên là nhu cầu vốn để duy trì chúng. Đến cuối năm nay, tiền do chính phủ liên bang cấp cho việc duy tu bảo dưỡng các cơ sở này sẽ hết. Máy móc sẽ bắt đầu han rỉ và các tòa nhà sẽ bắt đầu bị hư hại đến mức không thể sử dụng được trong điều kiện không khí chứa nhiều muối của Florida, nếu không được bảo dưỡng liên tục.

NASA chỉ công khai kêu gọi mời thầu và đang cân nhắc các đề xuất thuê những cơ sở của họ ở Florida một cách bí mật, nên những người tham gia đặt thầu sẽ tránh bị đối thủ và công chúng dòm ngó. Toàn bộ quá trình tuyển lựa và ra quyết định cuối cùng của NASA dự kiến sẽ kéo dài trong 6 tháng tới nên bất cứ tổ chức và cá nhân nào có đủ tiềm lực kinh tế và quan tâm có thể gửi đề xuất tới cơ quan này.

Theo Vietnamnet
  • 669