NASA: Sao Hoả vẫn đang ngoài tầm với của con người

Dennis Tito muốn sớm đưa 2 phi hành gia lên sao Hoả vào dịp Giáng sinh năm 2017, nhưng NASA lại có vẻ lạnh nhạt với đề nghị này của Dennis Tito. Dennis Tito là một tỷ phú người Mỹ, chính ông đã bỏ số tiền 20 triệu USD hồi năm 2001 để có chuyến đi lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

>>> NASA tự đưa người lên vũ trụ vào năm 2017

Theo TheVerge, để đưa 2 phi hành gia lên sao Hoả, hiện nay tổ chức Inspiration Mars (tạm dịch là Cảm hứng từ Sao Hỏa) của Tito đang cần NASA đồng ý tài trợ khoản tiền 700 triệu USD. Tuy vậy, trong một email gửi đến cho tổ chức Inspiration Mars, David Weaver, lãnh đạo của NASA nói rằng: "NASA sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm về kỹ thuật và lập trình cho Inspiration Mars, nhưng không thể cam kết chia sẻ về mặt chi phí".

NASA: Sao Hoả vẫn đang ngoài tầm với của con người

Ngoài hỗ trợ tài chính, nhà tỷ phú còn cần sử dụng Hệ thống đẩy không gian của NASA (SLS) cho nhiệm vụ đã đặt ra. Weaver cũng nói rằng, mục tiêu đưa con người lên sao Hoả của Tito trong khung thời gian này là không thực tế, bởi các thách thức như hệ thống hỗ trợ sự sống, phản ứng bức xạ trong không gian, môi trường sống và tâm lý con người khi sống trong tàu vũ trụ nhỏ trong trên 500 ngày.

Tổ chức Inspiration Mars của Tito đang muốn làm theo kế hoạch đưa con người lên sao Hoả trong khoảng thời gian từ dịp Giáng sinh 2017 đến ngày 5/1/2018, để tận dụng lợi thế vị trí hành tinh giúp khoảng cách giữa Trái Đất và sao Hoả ngắn nhất. Cơ hội tiếp theo như vậy được cho là sẽ xảy ra vào năm 2021.

Trong khi đó, kế hoạch của NASA là sẽ đưa con người lên sao Hoả vào khoảng những năm 2030. Mặc dù Weaver nói NASA vẫn: "mở cửa đón chào sự hợp tác mạnh mẽ hơn cho các dự án và kế hoạch", song đừng quá hy vọng Inspiration Mars có thể đưa con người lên hành tinh đỏ trong thập kỷ này.

Theo Vnreview