NASA sắp công bố khám phá chấn động về sao Hỏa

  •  
  • 10.973

Tàu thăm dò Curiosity đã khám phá một bí mật xứng đáng “đi vào sử sách” trên sao Hỏa, song Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) chỉ tiết lộ điều này sau vài tuần nữa.

Theo đài NPR (Mỹ) hôm 20/11, khám phá được thiết bị có tên Máy phân tích mẫu thử sao Hỏa (SAM) của xe tự hành Curiosity truyền về mặt đất.

Hình ảnh bề mặt sao Hỏa do xe tự hành Curiosity chụp
Hình ảnh bề mặt sao Hỏa do xe tự hành Curiosity chụp

SAM là phòng thí nghiệm được lắp đặt trên Curiosity và có khả năng phân tích các hợp chất hữu cơ vốn cần thiết cho sự sống. Thiết bị này rõ ràng đã phát hiện một điều rất thú vị trên mẫu thử được Curiosity thu gom trong thời gian gần đây.

“Đó là một dữ liệu sẽ đi vào sử sách”, khoa học gia trưởng của Curiosity John Grotzinger úp mở với NPR.

Theo NPR, đội ngũ phụ trách sứ mệnh thăm dò sao Hỏa vẫn chưa sẵn sàng thông báo khám phá của SAM trong vài tuần nữa bởi các nhà khoa học vẫn muốn kiểm tra kỹ lưỡng các kết quả dựa vào tầm cỡ chấn động của phát hiện.

Thay vào đó, ông Grotzinger xác nhận với trang Space.com rằng tin tức sẽ được công bố tại hội nghị của Hội Địa vật lý Mỹ tại San Francisco từ ngày 3 đến 7/12.

Xe tự hành trị giá 2,5 tỉ USD Curiosity đã đáp xuống hố Gale ở trên sao Hỏa vào ngày 5.8, khởi động sứ mệnh kéo dài 2 năm nhằm xác định xem sự sống có thể tồn tại trên hành tinh đỏ hay không.

Curiosity được gắn 10 thiết bị khác nhau trong sứ mệnh tìm kiếm và SAM chính là trái tim của xe tự hành này.

Theo Thanh Niên
  • 10.973