NASA sắp phóng tàu con thoi Atlantis lần cuối

  •  
  • 295

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 9/5 cho biết cơ quan này dự kiến sẽ thực hiện phóng tàu con thoi Atlantis vào ngày 11/5 để thực hiện sứ mệnh bảo trì và sửa chữa kính viễn vọng không gian Hubble. 

Kính viễn vọng không gian Hubble.

Sứ mệnh lần này, mang mã số STS-125, là sứ mệnh lần thứ 5 và cũng là lần cuối cùng của tàu con thoi Atlantis.

Ông Jeremy Graeber, Trợ lý Giám đốc thử nghiệm của NASA tại Trung tâm vũ trụ John F. Kennedy ở bang Florida, cho biết tất cả các hệ thống đã sẵn sàng. Có tới 80% điều kiện thuận lợi về thời tiết để thực hiện vụ phóng tàu con thoi Atlantis, dự kiến vào 2:01pm giờ địa phương (18:01GMT) ngày 11/5.

Trong sứ mệnh lần này, tàu con thoi Atlantis sẽ mang theo một phi hành đoàn gồm 7 người. Họ có nhiệm vụ đưa kính viễn vọng Hubble vào bên trong tàu Atlantis để thực hiện các công đoạn bảo trì cho kính này hoạt động tốt, cho đến khi có một kính khác thay thế dự kiến sẽ được phóng lên trong vòng 5 năm tới.

Phi hành gia Mike Massimino cho biết kính viễn vọng Hubble sẽ được gắn thêm những thiết bị khoa học mới như máy chụp hình trường rộng, máy đo quang phổ cũng như lắp thêm pin mới và những con quay hồi chuyển.

Sau vụ tai nạn chết người lần thứ hai của tàu con thoi vào năm 2003, NASA đã hoãn chuyến bay sửa chữa kính Hubble. Giới chức NASA cho rằng chuyến bay đó quá nguy hiểm, nếu xảy ra bất kỳ vấn đề gì cho tàu con thoi, các phi hành gia sẽ bị kẹt, không thể tìm được chỗ ẩn náu trong Trạm vũ trụ quốc tế, vì trạm này bay theo một quĩ đạo khác.

Tuy nhiên, các nhà khoa học và những người ủng hộ kính viễn vọng đã đề xuất thay đổi quyết định này và NASA cuối cùng cũng chấp thuận sau khi bổ sung một số biện pháp an toàn./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 295