NASA sẽ tặng các phi thuyền nghỉ hưu

  •  
  • 474

Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA vừa thông báo kế hoạch tặng cho các bảo tàng những tàu con thoi hết hạn sử dụng vào năm 2010. 

Tàu Discovery đáp xuống trung tâm không gian Kennedy sau sứ mệnh thành công trên Trạm không gian quốc tế ISS, tháng 6/2008. Ảnh: AFP.


NASA có kế hoạch giao lại tàu con thoi Discovery cho bảo tàng Smithsonian và đưa những con tàu khác tới "các học viện, bảo tàng khoa học và các tổ chức tương tự". "NASA tin rằng công chúng muốn được xem những di sản quốc gia này trong nhiều năm tới"
, phát ngôn viên cơ quan vũ trụ Mỹ Micheal Curie cho hay.

Cơ quan này bắt đầu nhận đơn đề nghị của những tổ chức quan tâm cho tới tháng 3/2009. Họ sẽ nghiên cứu các đề nghị và đưa ra quyết định dựa vào khả năng của đối tác. Các tổ chức muốn nhận tàu con thoi sẽ phải chi khoảng 42 triệu USD phí ngừng hoạt động và vận chuyển tàu con thoi.

Theo kế hoạch, chuyến đi vũ trụ tiếp theo của NASA sẽ do tàu Discovery thực hiện vào tháng 2/2009 để chở một số thiết bị lên trạm ISS. Sứ mệnh vừa qua của tàu Endeavour là chuyến bay vũ trụ thứ tư và cũng là cuối cùng trong năm 2008 của Mỹ. NASA sẽ thực hiện thêm 10 chuyến bay nữa của các tàu vũ trụ trước khi đội tàu không gian của họ hết hạn sử dụng vào năm 2010.

Theo VnExpress (Xinhua)
  • 474