NASA sẽ trồng cây trên mặt trăng

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ thực hiện một thí nghiệm mang tính cột mốc vào năm 2015. Đó là trồng cây trên bề mặt mặt trăng.

>>> NASA sắp lập vườn rau trên mặt trăng

Theo trang web khoa học Phys.org, nhóm nghiên cứu Môi trường trồng cây mặt trăng (LPGH) của NASA sẽ sử dụng các hộp có kích thước bằng hộp cà phê để bảo vệ cây trồng trước môi trường khắc nghiệt của mặt trăng.

NASA sẽ trồng cây trên mặt trăng
Các hộp trồng cây sẽ đưa lên mặt trăng - (Ảnh: Phys.org)

Bên trong các hộp có máy quay, cảm biến và các thiết bị điện tử để chuyển thông tin về cây trồng trở lại trái đất. Mục tiêu của NASA là phát triển một phòng trồng trọt khép kín rất đơn giản, có thể kích thích việc cây nảy mầm trong 5 đến 10 ngày trên bề mặt mặt trăng.

NASA sẽ trồng loại cây gì? LPGH cho biết các ứng cử viên là cây củ cải, cây húng quế và cây hoa Arabidopsis. Chuyên gia Simon Gilroy thuộc ĐH Wisconsin-Madison cho biết Arabidopsis là “chuột bạch thí nghiệm của ngành sinh học cây trồng”. NASA sẽ sử dụng ánh sáng mặt trời trên bề mặt mặt trăng để kích thích quá trình nảy mầm.

NASA cho biết sẽ gửi phòng trồng cây này lên bề mặt mặt trăng trên tàu không gian thương mại trong chương trình Google Lunar X-Prize do tổ chức X Prize Foudation thực hiện và Google tài trợ.

NASA cho biết dự án trồng cây này sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu về khả năng sống trên mặt trăng nhằm trả lời câu hỏi “liệu con người có thể sống và làm việc trên mặt trăng, không chỉ vài ngày mà nhiều năm”. Bước đầu tiên của quá trình này sẽ thử nghiệm trồng cây.