NASA sửng sốt vì đá trắng trên hành tinh đỏ

  •   52
  • 4.487

Sự hiện diện của một viên đá màu trắng trên sao Hỏa khiến các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sửng sốt.

Viên đá trắng mang tên Tintina trong hố Gale trên sao Hỏa.
Viên đá trắng mang tên Tintina trong hố Gale trên sao Hỏa. (Ảnh: NASA)

Bánh của thiết bị thăm dò tự hành Curiosity lăn qua một viên đá trên bề mặt của hố Gale và bào mòn lớp ngoài cùng của nó. Khi hình ảnh của hòn đá được gửi về trái đất, các nhà khoa học của NASA sửng sốt khi thấy nó là một viên đá màu trắng. Họ gọi nó là "Tintina", BBC đưa tin.

"Đây là vật thể sáng và trắng nhất mà chúng tôi từng thấy tại hố Gale", Melissa Rice, một nhà khoa học của Viện Công nghệ California tại Mỹ, phát biểu. Rice là một trong những chuyên gia trong chương trình Curiosity.

Đá trắng là vật bất thường trên sao Hỏa, nơi mà người ta thường gọi là "hành tinh đỏ". Màu trắng là dấu hiệu cho thấy các khoáng chất chứa nước tồn tại trong đá. Có thể những khoáng chất này hình thành khi nước chảy trên bề mặt hố Gale từ vài tỷ năm trước.

Tuần trước NASA từng thông báo Curiosity tìm thấy các khoáng chất đất sét trong tảng đá mà nó khoan. Sự tồn tại của đất sét cho thấy nước từng tồn tại trên hành tinh đỏ. Giờ đây, việc tìm thấy đá trắng càng củng cố thêm giả thuyết về sự tồn tại của nước trên sao Hỏa trong quá khứ.

Nước là chất rất cần thiết đối với sự sống. Vì thế rất có thể vi khuẩn từng tồn tại trên sao Hỏa cách đây hơn ba tỷ năm.

Theo VNE
  • 52
  • 4.487