NASA thử hệ thống phóng khẩn cấp tàu vũ trụ

  •  
  • 312

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 6/5 đã thử thành công một hệ thống phóng khẩn cấp tàu vũ trụ Orion.

Vụ thử diễn ra tại khu vực hoang mạc thuộc bang New Mexico, Tây Nam nước Mỹ, trong khoảng thời gian tổng cộng 135 giây.

Theo thông báo của NASA, hệ thống này cho phép phóng tàu Orion mang theo các nhà du hành vũ trụ trong trường hợp tên lửa đẩy gặp trục trặc kỹ thuật và hoạt động kém khi bay lên quỹ đạo hoặc trường hợp xảy ra sự cố cháy trên bệ phóng trước khi phóng tàu vũ trụ lên quỹ đạo.

Hệ thống vừa được thử nghiệm đã đưa tàu Orion bay lên độ cao gần 2.000 mét với vận tốc 724 km/h trong vòng 6 giây. Tàu đạt vận tốc này trong vòng 2,5 giây đầu tiên sau khi rời bệ phóng.

Tàu sau đó đã hạ cánh nhẹ nhàng nhờ những chiếc dù. Những chiếc dù này giúp tàu Orion tiếp đất với vận tốc 8 mét/giây khi cách bệ phóng khoảng 1,5km.

Ông Doug Cooke, quan chức phụ trách các sứ mệnh thăm dò, thám hiểm vũ trụ của NASA, cho biết đây là lần đầu tiên NASA thử thành công một hệ thống phóng khẩn cấp tàu vũ trụ con thoi mang theo người kể từ khi Mỹ khởi động chương trình Apollo nhằm đưa người lên thám hiểm Mặt Trăng trong thập kỷ 60 của thế kỷ trước.

NASA cho biết hệ thống này được cải tiến về khả năng và công nghệ cao hơn nhiều so với tất cả các hệ thống phóng khẩn cấp khác được NASA phát triển trong quá khứ.

Động cơ kiểm soát độ cao và phương hướng của hệ thống mới có khả năng tự hoạt động cùng lúc với 8 bộ dẫn tiến phản lực có trọng lượng tối đa 3,1 tấn làm nhiệm vụ phóng tàu Orion vào không gian./.

Theo Vietnam+
  • 312