•   2,52

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ thử nghiệm vũ khí laser xuyên phá năng lượng cao ở vùng băng giá Alaska của Mỹ. Vũ khí này sẽ được lắp đặt trên robot khám phá sự sống ở NASA công bố kế hoạch khám phá Mặt trăng của sao Mộc, mặt trăng được cho là có rất nhiều nước của sao Mộc.

NASA thử nghiệm vũ khí laser xuyên phá băng năng lượng cao

Trong năm 2016, NASA sẽ chi 30 triệu USD cho dự án tìm kiếm sự sống ở Europa. Cơ quan này cũng sẽ chế tạo một robot thám hiểm đại dương có hình dạng như loài mực ống để tìm kiếm sự sống trên Europa.

NASA thử nghiệm trang bị vũ khí laser xuyên phá băng cho robot
Hình mô phỏng một robot thám hiểm được trang bị vũ khí laser xuyên phá băng - (Ảnh chụp màn hình NASA)

Tuy nhiên, lớp băng dày trên mặt trăng của sao Mộc là một trong những thách thức lớn nhất, Louise Prockter, một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về hành tinh tại Viện Vật lý Ứng dụng thuộc ĐH Johns Hopkins (Mỹ), cho biết.

Sau khi hạ cánh xuống Europa, robot phải tạo một đường hầm xuyên qua lớp băng dày từ 20 đến 30 km. Thậm chí, nơi mỏng nhất thì băng cũng dày vài km.

Để vượt qua thử thách này, NASA quyết định sử dụng tia laser năng lượng cao. Môi trường khí hậu ở Europa rất khắc nghiệt, robot phải hoạt động ở nhiệt độ đóng băng. Sau khi hạ cánh, nó sẽ dùng vũ khí laser năng lượng cao để làm tan lớp băng trên bề mặt Europa, mở một đường hầm đi xuống đại dương ngầm bên dưới.

NASA thử nghiệm trang bị vũ khí laser xuyên phá băng cho robot
Mặt trăng Europa có rất nhiều nước của sao Mộc - (Ảnh chụp màn hình NASA)

Trước đây, NASA từng tài trợ một cuộc thử nghiệm vũ khí laser xuyên phá băng. Năm 2014, họ trang bị vũ khí laser cho robot Valkyrie và thử nghiệm trên sông băng Matanuska ở Alaska. Tuy nhiên, Valkyrie lúc đó chỉ khoang sâu xuống được 31 m.

Cuộc thử nghiệm lúc đó đã chứng minh rằng khả năng sử dụng tia laser để xuyên qua lớp băng dày là hoàn toàn khả thi. Do nguồn kinh phí hạn hẹp nên thử nghiệm lúc đó chỉ sử dụng tia laser công suất 5 kW. Nếu điều kiện cho phép, tia laser có thể hoạt động vời với công suất lên đến 250 kW.