NASA tiết lộ bản đồ nhiệt của siêu trái đất

•   3,67

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 30/3 đã vẽ được bản đồ nhiệt trên siêu trái đất 55 Cancri e, cho thấy sự biến động nhiệt rất lớn giữa ngày và đêm tại đây.

Hình minh họa của NASA về nhiệt độ trên hành tinh 55 Cancri e
Hình minh họa của NASA về nhiệt độ trên hành tinh 55 Cancri e. (Ảnh: NASA)

NASA vẽ bản đồ nhiệt trên 55 Cancri e dựa theo dữ liệu từ kính viễn vọng không gian Spitzer. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phác họa bản đồ nhiệt của một hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời.

'Những phát hiện mới cho chúng tôi biết hành tinh có nhiệt độ cao vào ban đêm và còn nóng hơn vào ban ngày", CNN dẫn lời Brice Olivier Demory, nhà thiên văn học tại NASA.

55 Cancri e cũng quay quanh một ngôi sao như trái đất quay quanh mặt trời. Tuy nhiên, hành tinh này quá gần ngôi sao và đi hết một vòng quỹ đạo trong 18 giờ.

Một mặt của nó luôn hướng về phía ngôi sao. Bản đồ nhiệt cho thấy mặt này có nhiệt độ cao đến 2.400 độ C, trong khi mặt tối của hành tinh chỉ hơn 1.100 độ C.

Điều này cho thấy khả năng luân chuyển nhiệt trên hành tinh này không tốt. Mặt quay về phía ngôi sao có thể xuất hiện những con sông magma, những hồ lớn với dung nham cực nóng.

Tuy nhiên, dung nham ở vùng tối của hành tinh có thể đã đông cứng lại như dung nham ở đảo Hawaii (Mỹ), nhà khoa học Michael Gillon, chuyên nghiên cứu các hành tinh ngoài hệ mặt trời của Đại học Liege (Bỉ), cho biết.

Hành tinh 55 Cancri e được phát hiện vào năm 2004. Nó chỉ cách trái đất 40 năm ánh sáng. Thiên thể được xếp vào loại siêu trái đất, tức những hành hinh nằm ngoài hệ mặt trời có khối lượng lớn hơn trái đất nhưng nhẹ hơn các hành tinh khí khổng lồ như Hải Vương Tinh.

Siêu trái đất thường được cấu tạo bằng khí và đá. Hành tinh 55 Cancri e có kích thước lớn gấp đôi và nặng gấp 10 lần hành tinh chúng ta. Một số nhà khoa học tin rằng siêu trái đất có khả năng duy trì sự sống tốt hơn các hành tinh có kích thước tương đương trái đất.

Cập nhật: 31/03/2016 Theo Zing.vn