NASA từng giết chết sự sống trên sao Hỏa?

  •   3,34
  • 9.523

Hai tàu thăm dò không gian của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đáp xuống sao Hỏa 30 năm trước có lẽ đã phát hiện vi khuẩn lạ trên hành tinh đỏ và vô tình tiêu diệt chúng. Đây là giả thiết được giáo sư địa chất Dirk Schulze-Makuch tại Đại học Washington (Mỹ) đưa ra tại Hội nghị của Hiệp hội Thiên văn Mỹ tuần qua. Ông cho rằng 2 tàu thăm dò không gian Viking tìm kiếm sai dạng sự sống nên đã không nhận ra.

Thập niên 1970, tàu Viking không tìm thấy dấu hiệu sự sống nhưng nó được lập trình để tìm kiếm sự sống giống như ở Trái đất, theo đó nước mặn là chất lỏng bên trong các tế bào sống. Trong điều kiện khô lạnh trên sao Hỏa, sự sống có thể tiến hóa với chất lỏng bên trong chủ yếu bao gồm hỗn hợp nước và hydrogen peroxide.

Đó là vì hỗn hợp nước hydrogen peroxide ở trạng thái lỏng khi nhiệt độ rất thấp (-20oC) và không phá hủy tế bào khi nó đóng băng. Hỗn hợp này có thể hút hơi nước từ không khí. Các thí nghiệm của tàu Viking đã không chú ý đến sự sống dựa vào hydrogen peroxide và thực tế có thể đã giết chết sự sống bằng những thử nghiệm làm ngập nước và đốt nóng vi khuẩn.

Bề mặt sao Hỏa
Bề mặt sao Hỏa (Ảnh: Reuters)

Vài năm qua, các nhà khoa học đã phát hiện sự sống trên Trái đất trong những điều kiện rất khắc nghiệt như sông nhiễm acid ở Tây Ban Nha và hồ đóng băng ở Nam Cực. Dựa trên quan điểm toàn diện hơn về nơi sự sống có thể “bén rễ”, giả thiết của Dirk có thể cảnh tỉnh NASA nên tìm kiếm dạng sự sống khác trên sao Hỏa khi cơ quan này có kế hoạch phóng tàu mới lên hành tinh đỏ vào cuối năm nay.

N.MINH

Theo AP, Báo Cần Thơ
  • 3,34
  • 9.523