NASA tuyển chọn phi hành gia cho chiến dịch khám phá Sao Hỏa

  •  
  • 853

Ngày 4/11, Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) ra thông báo cho biết sẽ sớm tuyển chọn những phi hành gia mới như một phần trong nỗ lực nhằm chuẩn bị cho sứ mệnh đưa con người lên Sao Hỏa.

NASA ra thông báo tuyển phi hành gia lên sao Hỏa

Trong một tuyên bố, Giám đốc NASA Charles Bolden cho biết nhóm các nhà thám hiểm vũ trụ mới này của Mỹ sẽ có khả năng đưa công cuộc nghiên cứu Sao Hỏa đạt đến tầm cao mới, cũng như giúp thực hiện mục tiêu đưa con người đặt chân lên hành tinh Đỏ.

NASA cho biết những phi hành gia này có thể bay trên một trong bốn tàu khác nhau của Mỹ trong suốt quá trình hoạt động, đó là Trạm vũ trụ quốc tế, hai tàu thương mại không gian đang trong giai đoạn phát triển bởi các công ty Mỹ và tàu chuyên dụng thám hiểm không gian Orion của NASA - phương tiện sẽ đưa con người lên Sao Hỏa trong những năm 30 của thế kỷ này.

NASA tuyển chọn phi hành gia cho chiến dịch khám phá Sao Hỏa
NASA tuyển phi hành gia lên sao Hỏa, thời gian nhận đơn bắt đầu từ ngày 14/12/2015.

NASA cho biết thêm ứng viên muốn tham gia chương trình này bắt buộc phải là công dân Mỹ "có nền tảng kiến thức sâu rộng" bao gồm phi công, kỹ sư, nhà khoa học và tiến sỹ y dược.

Ngoài ra, yêu cầu bắt buộc đối với các ứng viên là phải có bằng cử nhân tại những học viện uy tín thuộc lĩnh vực kỹ thuật, khoa học sinh học, khoa học tự nhiên hoặc toán học. Ứng viên còn cần phải có ít nhất ba năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn liên quan, hoặc trải qua ít nhất 1.000 giờ bay với vai trò là phi công chính trên máy bay phản lực chiến đấu.

Điều kiện bổ sung cho các ứng cử viên còn bao gồm cả khả năng đáp ứng tiêu chuẩn về thể chất để thực hiện những chuyến bay thám hiểm vũ trụ dài ngày, với chiều cao cần có của các phi hành gia tương lai phải từ 1m57 tới 1m90.

NASA công bố thời gian nhận đơn dự tuyển từ ngày 14/12 tới đến trung tuần tháng 2/2016 và dự kiến sẽ công bố danh sách trúng tuyển vào giữa năm 2017.

Cho đến nay, NASA đã chọn ra được hơn 300 phi hành gia để thực hiện các sứ mệnh thám hiểm không gian. Vào thời điểm hiện tại, có 47 người trong đội phi hành gia sẵn sàng thực hiện các sứ mệnh.

Theo TTXVN/VIETNAM+
  • 853