NASA vừa phát hiện ra bí ẩn địa chất trên Sao Hỏa

  •  
  • 5.101

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết robot tự hành Opportunity đã có một phát hiện mới khiến các nhà địa chất học tò mò và hào hứng.

Thiết bị đổ bộ lên Sao Hỏa từ năm 2004 này đã đi ngang qua một bãi đá lộ có những hạt li ti trồi lên mặt đất với đường kính 1/8 inch (3mm), điều mà các nhà khoa học chưa từng thấy trước đó.

Bãi đá lộ Kirkwood
Bãi đá lộ Kirkwood

Đề cập đến hình ảnh mới được gửi về từ Sao Hỏa, nhà phân tích chính của sứ mệnh Opportunity, ông Steve Squyres tại Đại học Cornell ở Ithaca, New York, Mỹ nói: "Đây là một trong những bức ảnh khác thường nhất trong toàn bộ sứ mệnh của Opportunity. Chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy những hạt li ti tập trung dày đặc như vậy trong một bãi đá lộ trên Sao Hỏa".

Nhìn thoáng qua, các nhà nghiên cứu tưởng những vật thể này giống với các hạt cầu có hàm lượng sắt cao, được phát hiện gần địa điểm hạ cánh của Opportunity. Những hạt này được hình thành khi khoáng vật tách khỏi nước và kết tủa thành hạt cứng. Chúng là một phần trong bằng chứng cho thấy Sao Hỏa từng có nước.

Tuy nhiên, khi xem xét kỹ thì phát hiện mới này "khác về mật độ, cấu trúc, thành phần và sự phân bố". Sẽ phải mất một thời gian để tìm ra lời giải đáp cho hiện tượng này.

Tàu Opportunity phát hiện các khối cầu tý hon trên tại bãi đá lộ Kirkwood thuộc khu vực Cape York nằm ở viền phía Tây của Hố Endeavour.

Mặc dù đã hoàn thành sứ mệnh chính của mình cách đây hơn 8 năm, song đến nay tàu thăm dò Opportunity vẫn tiếp tục các nhiệm vụ mới không nằm trong chương trình của NASA.

Theo Vietnam+
  • 5.101