Neil Armstrong từng suýt chết trước khi đáp xuống mặt trăng

  •  
  • 3.633

Câu chuyện về hành trình mạo hiểm của con tàu Apollo 11 lên mặt trăng vẫn được kể đi kể lại. Tuy nhiên, có một điều không phải ai cũng biết, phi hành gia Neil Armstrong từng suýt mất mạng trước khi kịp lên mặt trăng.

Năm 1968, một năm trước khi Apollo cất cánh, Armstrong phải tập thoát ra bằng cửa thoát hiểm của máy bay thử nghiệm từ độ cao 60m.

Vào lúc đó, sự việc diễn ra giống như một cảnh trong phim bom tấn của Hollywood, phi hành gia người Mỹ thoát ra khỏi máy bay và nhảy xuống bằng dù khi chiếc máy bay nổ tung như quả bóng lửa ngay dưới chân anh.

Armstrong trước khi lên mặt trăng
Armstrong trước khi lên mặt trăng

Theo Discovery, vụ nổ xảy ra khi Armstrong tập hạ cánh từ tàu nghiên cứu mặt trăng.

Trước đó, nhóm chuyên gia của NASA, được giao nhiệm vụ lên kế hoạch cho chuyến hạ cánh của Armstrong xuống mặt trăng, đã nghĩ ra máy bay thí nghiệm lên thẳng - tức máy bay na ná giống trực thăng - có thể hạ cánh theo phương thẳng đứng để Armstrong luyện tập.

Năm 1968, Armstrong và phi công đang được đào tạo Pete Conrad thử nghiệm phương tiện hạ cánh đó. Sự cố xảy ra vào ngày 6/5, khi Armstrong thực hiện chuyến hạ cánh thử nghiệm lần thứ 21.

Theo Discovery, chuyến bay vẫn bắt đầu bình thường. Armstrong cất cánh theo phương thẳng đứng và lên tới độ cao 150m để bắt đầu tập hạ cánh. Đột nhiên, chiếc máy bay bay liệng và tăng tốc.

Armstrong cố gắng kiểm soát cần điều khiển nhưng không được. Chiếc máy bay nghiêng hẳn về bên phải và bắt đầu rơi.

Trong vài giây, Armstrong nhận ra rằng anh chỉ còn cách thoát khỏi máy bay. Khi máy bay cách mặt đất 60m, Armstrong đã quyết định nhảy dù.

Vụ việc giúp NASA rút ra kinh nghiệm quý giá, và chỉ một tháng sau Armstrong lại tiếp tục luyện tập. Một năm sau, Armstrong đáp xuống Biển yên bình (Sea of Tranquility) trên mặt trăng, đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử chinh phục không gian của loài người, một cách thuận lợi nhờ kinh nghiệm anh rút ra được từ vụ tai nạn suýt khiến anh mất mạng.

Theo Đất Việt
  • 3.633