Nén khói bụi ô nhiễm thành đồ trang sức

  •  
  • 931

Tuy không lấp lánh như kim cương nhưng đây là cách tái chế rất hay và lại tốt cho môi trường.

Trang sức được chế tạo từ khói bụi ô nhiễm

Trang Popular Science (Mỹ) đưa tin ngày 28.9, các thành phần bên trong khói bụi ô nhiễm được cấu tạo bởi cacbon, chính vì thế Daan Roosegaarde, nghệ sĩ người Hà Lan, đã quyết định nén chúng thành trang sức.

Nén khói bụi ô nhiễm thành đồ trang sức
Mỗi viên lập phương nhỏ nhắn này đã lọc được 991 mét khối bụi trong không khí - (Ảnh chụp màn hình từ trang web dự án của Roosegaarde)

Roosegaarde đã thiết kế một tháp mang tên Smog Free Tower, chuyên tách các thành phần trong khói bụi ô nhiễm, và với chiều cao 7 mét hệ thống lọc khí này sẽ lọc sạch không khí ở công viên và các khu vực công cộng. Công ty của ông hiện đang khởi động chiến dịch gây quỹ trên trang web Kickstarter từ ngày 22.7 với mục tiêu thu về 54.000 USD nhằm xây dựng bản thử nghiệm hệ thống này.

Tòa tháp xử lý bụi ô nhiễm này sẽ được trưng bày ở Rotterdam, Hà Lan vào tháng 9 tới và Roosegaarde hy vọng sẽ mở rộng được hệ thống này sang các thành phố khác. Được biết, Roosegaarde từng là người đứng sau dự án đường cao tốc phát sáng ở Hà Lan, với mục đích tiết kiệm năng lượng và chi phí từ các bóng đèn đường.

Công nghệ mà ông sử dụng trong Smog Free Tower dựa theo hệ thống thanh lọc không khí trong các bệnh viện. Tháp lọc này sẽ sản xuất 3.500 viên bụi nén hình lập phương mỗi ngày với điều kiện ở khu vực có nhiều khí ô nhiễm, trong đó mỗi viên nén bên trong đến 991 mét khối bụi nén, điều này đồng nghĩa với việc tháp này có thể lọc được gần 3,5 triệu mét khối không khí.

Nén khói bụi ô nhiễm thành đồ trang sức
Bản vẽ tháp Smog Free Tower - Ảnh chụp màn hình từ trang web dự án của Roosegaarde

Các viên nén này sẽ được biến thành trang sức như nhẫn đeo hoặc khuy măng sét và tặng cho những nhà hảo tâm của dự án này trên Kickstarter quy theo giá trị mà họ đã đóng góp vào quỹ. Được biết, để tạo nên các viên nén này, mỗi hệ thống của Roosegaarde sẽ cần nguồn năng lượng đến 1.700 Watt và ông cho biết tất cả hệ thống này sẽ sử dụng nguồn năng lượng từ mặt trời.

Theo Thanh Niên
  • 931