Nên ngủ ngay sau khi học

  •  
  • 1.705

Cách tốt nhất để chúng ta nhớ những câu thơ hay công thức toán là cố gắng ngủ ngay sau khi đọc chúng.

Discovery News cho biết, Bjorn Rasch và các đồng nghiệp tại Đại học Basel, Thụy Sĩ tuyển một số người tình nguyện để nghiên cứu vai trò của giấc ngủ đối với trí nhớ. Họ huấn luyện các tình nguyện viên cách nhớ vị trí của các lá bài trong hệ thống đường kẻ ô. Trong lúc tình nguyện viên học, nhóm nghiên cứu giải phóng một mùi hương để họ ngửi. Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy, con người thường nhớ lại một sự kiện nếu ngửi mùi hương liên quan đến sự kiện đó.

Các nhà khoa học yêu cầu một số tình nguyện viên ngủ, còn những người khác thức khi buổi đào tạo kết thúc.

20 phút sau khi các tình nguyện viên ngủ, họ và những người thức tiếp xúc với mùi hương một lần nữa để kích hoạt ký ức. Nhóm nghiên cứu chờ thêm 20 phút nữa rồi đánh thức những người ngủ. Họ yêu cầu cả nhóm ngủ và nhóm thức làm một việc khác để phân tán tư tưởng.

Nửa giờ sau các chuyên gia yêu cầu tình nguyện viên nhớ lại vị trí của những lá bài trong buổi huấn luyện.

Kết quả cho thấy, khi không có mùi hương hỗ trợ, tất cả tình nguyện viên nhớ chính xác tới 60% vị trí của các lá bài.

Nhưng khi mùi hương được giải phóng, tỷ lệ nhớ chính xác của nhóm thức vào khoảng 42%, chỉ bằng một nửa so với tỷ lệ 84% của nhóm ngủ.

“Đúng như dự đoán của chúng tôi, thủ thuật tái kích hoạt ký ức khi thức khiến trí nhớ trở nên không ổn định. Ngược lại, nếu tái kích hoạt ký ức trong giai đoạn con người bắt đầu ngủ, khả năng ghi nhớ sẽ tăng lên. Thủ thuật đó cũng giúp não tăng khả năng kháng cự các tác động từ bên ngoài trong quá trình ghi nhớ”, nhóm nghiên cứu kết luận.

Nhóm nghiên cứu cũng dùng máy chụp cộng hưởng từ chức năng để theo dõi hoạt động não của nhóm ngủ và nhóm thức. Kết quả cho thấy hoạt động của não người ngủ hoàn toàn khác với não người thức khi cả hai nhóm cùng ngửi mùi hương. Trong não của người thức chỉ có vùng trước trán hoạt động. Ngược lại, lớp ngoài cùng của vỏ não và vùng hải mã được kích hoạt trong não người ngủ.

Theo nhóm nghiên cứu, việc giải phóng mùi hương khi tình nguyện viên ngủ giúp ký ức của họ quay trở lại trạng thái không ổn định, nhờ đó mà nó được củng cố hoặc cập nhật.

Theo Vnexpress
  • 1.705