Nên thay dầu động cơ vào thời điểm nào?

  •  
  • 891

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đều đồng ý rằng: quan niệm thay dầu động cơ 4.800 km một lần đã quá lỗi thời, thậm chí 8.000 km cũng được coi là quá thường xuyên.

Ford là nhà sản xuất ô tô gần đây nhất phát triển chỉ dẫn mới về thay dầu động cơ và công bố trước công chúng đề nghị của hãng về thời điểm thay dầu là từ 8000 km tới 11.200 km trên những model 2007 tái thiết và tất cả những model mới hoặc tái thiết tiếp theo.

(Ảnh: Autonet)Giống như nhiều nhà sản xuất khác, tiêu chuẩn về chất lượng dầu của hãng ngày càng cao và những thiết kế động cơ mới cho phép kéo dài thời gian thay dầu của những chiếc xe trong điều kiện bình thường. Dầu đã được cải tiến rất nhiều kể từ thời gian áp dụng công thức thay dầu điển hình 4.800 km một lần” Dennis Bachelder, kỹ sư lâu năm của Viện xăng dầu Mỹ - một tổ chức công nghiệp chuyên đặt ra những tiêu chuẩn về chất lượng - cho biết. “Chắc chắn loại dầu mới sẽ khỏe hơn những loại dầu của 10, 15 năm về trước”.

Dầu động cơ hiện nay có chất lượng cao hơn trước đây và chứa nhiều chất chống ô xi hóa tạo ra các đặc tính bôi trơn lâu hơn và những chất phụ gia khác giữ cho các kết tủa không bám vào động cơ.Pete Misangyi, giám sát viên về dầu nhờn của Ford, cho biết công ty đã thực hiện nhiều đợt kiểm tra tại phòng thí nghiệm về những loại dầu mới trước khi đề nghị khoảng thời gian thay dầu này.

Một số nhà sản xuất như Honda và General Motors không đưa ra lời khuyên thay dầu cho tất cả hoặc hầu hết những model của mình, thay vì thế họ dựa vào các cảm biến đo nhiệt độ cao nhất của dầu và sự cải tiến của động cơ qua nhiều thời kỳ để tính toán vòng đời của dầu và khuyên lái xe khi nào nên thay dầu. Dầu có thể mất các đặc tính bôi trơn nếu nó vận hành ở nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Peter Lord, giám đốc kinh doanh dịch vụ của GM, cho biết dầu có thể kéo dài 19.200 km hoặc thậm chí hơn đối với những tài xế không chạy xe trong môi trường quá nóng hoặc lạnh hoặc kéo vật nặng. “Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân khách hàng và cách họ sử dụng xe”, ông nói.

Ford phát hiện ra rằng khách hàng của mình tính tổng số dặm để thay dầu chứ không phải đợi cảm biến báo cho họ phải làm gì. Đối với những người không tin vào cảm biến, GM có nhiều dữ liệu cho thấy chúng rất đáng tin cậy, và chúng cảnh báo lái xe một thời gian khá dài trước khi đến thời điểm cần thiết phải thay dầu.

“Chúng tôi hoàn toàn tin vào công nghệ này. Hiện nay, chúng tôi đang áp dụng nó cùng với một hạn bảo hành động cơ 160.000 km, vì vậy không có lý do gì để nghi ngờ rằng cảm biến không hoạt động tốt” Lord cho biết.

Vòng đời của dầu nhờn kéo dài lâu hơn có thể giúp khách hàng tiết kiệm tiền. Ford ước tính, lái xe sẽ tiết kiệm được 600 đôla trong khoảng thời gian 5 năm bằng việc thay dầu sau khi đi được 8.000 km đến 12.000 km. Không những thế, tiết kiệm một lượng dầu lớn cũng là cách để bảo tồn môi trường. “Không có lý gì để lãng phí nguồn dầu quý giá bằng việc thay dầu quá sớm. Và chúng ta cũng không phải “tống khứ” quá nhiều dầu mặc dù thay dầu là việc đương nhiên, không cần bàn cãi”.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Toyota, Bill Kwong, cho biết Toyota đã giảm khoảng thời gian thay dầu từ 12.000 km xuống 8.000 km vào năm 2004 một phần vì hãng nhận ra rằng ngày càng có nhiều tài xế lái xe trong điều kiện di chuyển ngắn và ngừng nghỉ liên tục khiến cho dầu hỏng đi một cách nhanh chóng.

Toyota cũng gặp vấn đề về tình trạng cặn dầu xấp xỉ 1% trong các model 1997-2002. Thay dầu thường xuyên sẽ tránh được tình trạng cặn dầu đối với những chiếc xe thay dầu sau khi đi quá 12.000 km. Để khắc phục tình trạng này, hãng đã kéo dài hạn bảo hành cho những động cơ bị ảnh hưởng, ngay cả trước khi một vài chủ sở hữu đâm đơn kiện.

Nissan thì đề nghị thời hạn thay dầu cho những chiếc xe Nissan và Infiniti là 12.000 km hoặc 6 tháng – trừ khi xe được dùng chủ yếu để kéo hoặc lái chưa đầy 8 km trong nhiệt độ bình thường, 16 km trong thời tiết băng giá, liên tục ngừng nghỉ trong thời tiết nóng bức hoặc lái ở tốc độ thấp trong khoảng cách xa thì việc thay dầu nên rút ngắn khoảng 6.000 km hoặc 3 tháng một lần.

Còn đối với một vài kỹ sư và thợ máy, 8000 km là một thời gian quá dài.

Nói chung, việc thay dầu nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Lái xe phải tính đến thời tiết và điều kiện lái trước khi quyết định thời điểm thay dầu cho chiếc xe của mình.

H.H

Theo Autonet.com.vn
  • 891