Nepal đo lại “nóc nhà thế giới”

  •  
  • 1.699

Nepal đã yêu cầu tiến hành một cuộc khảo sát mới về đỉnh Everest, nơi được mệnh danh là “nóc nhà thế giới”, để chấm dứt những tranh cãi về chiều cao chính xác của đỉnh núi cao nhất hành tinh này.

Nepal đo lại “nóc nhà thế giới”
Đỉnh Everest là đỉnh núi cao nhất trên trái đất khi so với mực nước biển, cao 8.848m.

Chiều cao tổng thể chính thức của đỉnh Everest, nằm trên lãnh thổ Nepal và Tây Tạng (Trung Quốc), được xác định là 8.848m. Nhưng Trung Quốc và Nepal từ lâu đã không nhất quán về chiều cao của đỉnh núi.

Trung Quốc cho rằng chiều cao của Everest nên được xác định bằng chiều cao của phần núi đá. Phía Nepal lại nói chiều cao Everest nên bao gồm cả tuyết trên đỉnh núi, vốn cao 4m.

Đường lên đỉnh Everest là biên giới giữa Nepal và Tây Tạng của Trung Quốc. Năm ngoái, hai bên đã thống nhất rằng đỉnh Everest cao 8.848m

Nhưng phát ngôn viên chính phủ Nepal Gopal Giri cho hay, trong các cuộc đàm phán biên giới giữa hai nước, các quan chức Trung quốc thường sử dụng chiều cao của núi đá.

Chúng tôi đã bắt đầu đo lại để xóa bỏ sự nhầm lẫn này. Ngày nay chúng tôi có công nghệ và nguồn lực, chúng tôi có thể tự đo được chiều cao của Everest”, ông Giri nói.

Đây sẽ là lần đầu tiên chính phủ Nepal đo chiều cao của đỉnh núi”, phát ngôn viên cho biết thêm.

Theo ông Giri, các trạm đo đạc sẽ được thiết lập tại 3 địa điểm khác nhau, sử dụng hệ thống định vị toàn cầu, và nhiệm vụ đo chiều cao đỉnh núi dự kiến mất khoảng 2 năm.

Hàng nghìn người đã trèo lên đỉnh Everest sau khi hai nhà leo núi Sherpa Tenzing Norgay và Edmund Hillary chinh phục nó lần đầu tiên năm 1953. Nhưng chiều cao chính xác của nó vẫn trở thành chủ đề tranh cãi kể từ khi việc đo đạc lần đầu tiên diễn ra năm 1856.

Độ cao 8.848m, vốn được công nhận rộng rãi, được đo lần đầu tiên bởi một nghiên cứu của Ấn Độ năm 1955.

Nhưng các nhà địa chất học cho rằng số đo trên có thể không chính xác. Họ nói đỉnh Everest ngày càng cao hơn khi Ấn Độ đang dần bị đẩy xuống thấp hơn so với Trung Quốc và Nepal do các khối lục địa bị dịch chuyển.

Vào tháng 5/1999, một nhóm của Mỹ đã sử dụng công nghệ GPS để xác định rằng chiều cao của Everest là 8.850m - một con số được Hội địa lý quốc gia Mỹ sử dụng ngày nay, mặc dù không được Nepal chính thức công nhận.

Theo Dân trí (AFP)
  • 1.699