Nét hấp dẫn và hạn chế của điện thoại iPhone

  •  
  • 134

Thiết bị cầm tay thông minh này có nhiều ưu thế nổi bật về kiểu dáng và tính năng. Tuy nhiên, khách hàng có thể tham khảo một số điểm chưa hoàn hảo để quyết định trước ngày iPhone ra mắt 29/6.

7 điểm quyến rũ nhất:

Vẻ ngoài bắt mắt: Điện thoại này có hình dáng thon, gọn; màn hình cảm ứng 3,5 inch sáng và rõ nét.

Giao diện thân thiện: iPhone được đánh giá là một trong những điện thoại dễ dùng nhất với các hình ảnh biểu tượng (icon) rõ nghĩa, danh sách menu được sắp xếp hợp lý.

Thông minh: Mọi tiện ích của một "smart phone" đều xuất hiện trong thiết bị này, trong đó có sổ địa chỉ, lịch làm việc, bản đồ, ghi chú, e-mail, trình duyệt Safari... chạy trên nền là hệ điều hành OS X. Người dùng có thể làm nhiều việc một lúc, ví dụ gửi ảnh cho bạn bè trong lúc kiểm tra lịch trình.

Âm thanh tốt: Chất lượng âm thanh của iPhone sẽ tương đương với những gì bạn đã nghe trên iPod - máy nghe nhạc hàng đầu thế giới.

Bộ phận truyền dữ liệu gần nhạy bén: Wi-Fi và Bluetooth trong điện thoại rất dễ kết nối với các điểm truy cập Internet tốc độ cao.

Dung lượng bộ nhớ lớn: Với hai phiên bản 4 GB và 8 GB, iPhone có thể đáp ứng nhu cầu lưu video, ảnh và nhạc của người sử dụng.

Khả năng roaming trên toàn cầu: thiết bị này dễ dàng chuyển vùng cuộc gọi khi người dùng đi khắp nơi trên thế giới vì nó có đủ 4 băng tần của điện thoại di động.

7 điểm cần cân nhắc:

Giá cả: Thiết bị có bộ nhớ 4 GB được bán với giá 500 USD, phiên bản 8 GB là 600 USD. Giá gốc này có thể bị đẩy lên cao khi sản phẩm được chuyển qua nhiều biên giới. Các nhà phân tích cho rằng chi phí sản xuất iPhone chỉ bằng nửa giá bán.

Điều kiện phân phối ngặt nghèo: Muốn mua iPhone, bạn phải đăng ký tài khoản trên iTunes và dùng tài khoản này để kích hoạt máy. Ngoài ra, khách dùng điện thoại ở Mỹ còn phải ký hợp đồng 2 năm với hãng AT&T, đại diện cung cấp dịch vụ dữ liệu và thoại. Hiện chưa rõ chính sách liên kết của Apple với các hãng viễn thông di động ở những nước khác.

Người dùng chưa quen với màn hình cảm ứng: Trên sản phẩm này chỉ có một phím duy nhất làm nhiệm vụ đưa bạn về menu chính. Bạn phải làm quen với cách dùng bàn phím ảo để quay số, viết tin nhắn...

Thiếu tính chia sẻ: iPhone không chạy trên mạng dữ liệu nhanh nhất của AT&T, do đó nó khá chậm khi duyệt web hay gửi và nhận ảnh. Ngoài ra, Wi-Fi trong máy không thể kết nối giữa các iPhone với nhau và thiết bị này cũng không đồng bộ được dữ liệu nhạc với máy tính bàn.

Ít được hỗ trợ phần mềm: Apple không cho các nhà phát triển viết chương trình riêng cho iPhone vì họ muốn đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trình duyệt Safari có thể chạy các ứng dụng trên nền web nhưng khá chậm nếu không nằm trong đúng dải Wi-Fi.

Thời lượng pin còn gây nhiều thắc mắc: Apple cho biết sản phẩm có thể dùng được trong 8 tiếng nói chuyện liên tục. Tuy nhiên, người dùng còn phân vân khi họ muốn kết nối Wi-Fi để lướt web trong khi vẫn nghe nhạc và xem video - những hoạt động tốn rất nhiều pin.

Camera 2 megapixel: người dùng cảm thấy con số này hơi thấp so với mức giá.

Theo US News, VnExpress
  • 134