Nếu bàn chải của bạn đã dùng 3 tháng mà chưa thay, hãy vứt chúng đi ngay

  •   3,52
  • 2.469

Sử dụng 1 chiếc bàn chải đánh răng trong thời gian quá dài có thể có dẫn đến những hậu quả khó lường.

Trường hợp xấu nhất của việc sử dụng những bàn chải đánh răng không còn đáp ứng được chức năng làm sạch răng là rụng răng!

Theo bác sỹ nha khoa Melissa Thompson, chủ của 3 phòng khám nha khoa Aspen tại Bang Massachusetts, sau một thời gian sợi bàn chải đánh sẽ sờn và không đủ khỏe để làm sạch mảng bám răng. Bác sỹ cho biết: "những mảng bám này không chỉ tạo thêm lỗ sâu mà khi không được làm sạch xung quanh đường lợi, có thể gây nên viêm lợi và dẫn đến những căn bệnh khác về lợi. Nếu viêm loét ở lợi không được điều trị bạn có thể mắc bệnh và thậm chí là rụng răng đột ngột".

Ngay cả khi không có hiện tượng viêm loét, theo bác sỹ nha khoa "việc tỳ mạnh những chiếc bàn chải đánh răng không còn tính đàn hồi khi đánh răng sẽ làm cho lợi và răng siêu nhạy cảm, đau rát khi ăn uống và đẩy phần lợi sâu xuống chân răng".

Sau một thời gian sợi bàn chải đánh sẽ sờn và không đủ khỏe để làm sạch mảng bám răng.
Sau một thời gian sợi bàn chải đánh sẽ sờn và không đủ khỏe để làm sạch mảng bám răng.

Bác sỹ nha khoa John Grbic, đồng thời là giáo sư và hiệu trưởng khoa sinh học đường miệng tại Đại học Nha Khoa Columbia, cho biết: "Một bàn chảy đánh răng tốt cần có khả năng uốn cong, đây là điểm dễ phân biệt giữa bàn chải cũ và mới". Giáo sư giải thích thêm, sau thời gian khoảng 3 tháng sử dụng, bàn chải đánh răng sẽ không còn khả năng xử lý hết mảng bám trên răng trước khi một lớp mảng bám mới đã hình thành.

Ngoài ra một bác sỹ nhà khoa Edita Outericka giải thích: "Việc tái phát bệnh khi tiếp tục sử dụng một chiếc bàn chải sau một thời gian nằm bệnh là thấp. Dù virus có tồn tại cho đến 3 ngày trong bàn chải, thông thường cơ thể ta đã kịp sinh ra kháng thể để phòng tránh bất cứ một sự tái xâm phạm nào". Nhưng nếu bạn thực sự muốn đề phòng việc này, bạn vẫn nên thay một chiếc bàn chải đánh răng mới vì theo Hội Nha Khoa Hoa Kỳ việc thay bàn chải đánh răng sau mỗi 3 đến 4 tháng là cần thiết.

Một cách dễ dàng để nhớ khi nào nên thay bàn chải: bạn có thể thay bàn chải mỗi khi chuyển mùa, như vậy bạn không cần bận tâm đến việc theo dõi thời gian bạn đã sử dụng chiếc bàn chải!

*Tất nhiên, 3 tháng là khoảng thời gian vừa đủ nếu bạn đánh răng thường xuyên, còn nếu bạn 7 ngày mới đánh răng một lần thì lời khuyên trên cần phải được xem xét lại.

Cập nhật: 29/02/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3,52
  • 2.469