New Zealand giúp Việt Nam ứng phó thiên tai

  •  
  • 394

Chính phủ New Zealand tài trợ hơn 700.000 USD giúp tỉnh Vĩnh Long nâng cao khả năng ứng phó thiên tai dựa vào cộng đồng.

Tỉnh Vĩnh Long thuộc đồng bằng sông Cửu Long luôn được xem là vùng chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu. Theo số liệu của Chương trình giảm thiểu thảm họa 2012, hàng năm có tới 7 trong số 8 huyện của Vĩnh Long chịu tình trạng ngập lụt trên 1 mét, gây khó khăn trực tiếp cho đời sống của 350.000 người. Bên cạnh đó, sự xâm lấn của nước biển, sạt lở, bệnh dịch trên cây trồng ảnh hưởng tới phương thức làm ăn truyền thống của người địa phương, đặc biệt trong canh tác và nuôi trồng thủy sản.

New Zealand giúp Việt Nam ứng phó thiên tai
Ảnh: dw.de

Để đối phó thách thức trên, New Zealand giúp địa phương thông qua Dự án "Cải thiện sinh kế nhằm nâng cao khả năng ứng phó thiên tai dựa vào cộng đồng" (LIBRE). Dự án trị giá gần 700.000 USD kéo dài 4 năm (2013-2017) sẽ tập trung hỗ trợ người dân phát triển sinh kế nông nghiệp bền vững và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Dự án LIBRE sẽ được triển khai tại 4 xã Trung Thành, Hiếu Phụng và Vĩnh Xuân, Thích Thiện thuộc huyện Vũng Liêm và Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Đây là các khu vực có tỷ lệ nghèo đói cao với nguy cơ rủi ro thiên tai lớn mà chưa có cơ chế ứng phó hiệu quả.

Ông Haike Manning, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền New Zealand tại Việt Nam cho biết, LIBRE triển khai tại Vĩnh Long góp phần phối hợp hài hòa mục tiêu cải thiện sinh kế cho nông dân thông qua phát triển nông nghiệp bền vững và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Theo thông báo phát đi hôm qua của Đại sứ quán New Zealand, sẽ có 30.000 người dân địa phương được hưởng lợi trực tiếp thông qua các hoạt động giảm thiểu nguy cơ thiên tai trong đó, 2.000 người sẽ được hưởng lợi từ các mô hình cải thiện sinh kế và tín dụng. Dự án sẽ ưu tiên hàng đầu cho đối tượng tham gia là phụ nữ nghèo và các hộ gia đình mà phụ nữ phải gánh vác công việc chính.

Theo VNE
  • 394