New Zealand lần đầu tiên phát hiện trứng hải âu petrel

Các nhà nghiên cứu New Zealand vừa phát hiện một quả trứng của chim báo bão petrel tại Hauturu, đảo Little Barrier Island. Đây là lần đầu tiên giới khoa học tìm được trứng của loài chim hải âu nhỏ đang có nguy cơ tuyệt chủng này kể từ khi phát hiện lại chúng khoảng 10 năm trước.

Graeme Taylor, Cố vấn khoa học của Cục Bảo tồn New Zealand cho biết quả trứng chỉ dài 31mm, rộng 23mm, màu trắng với những đốm hồng ở một đầu.

New Zealand lần đầu tiên phát hiện trứng hải âu petrel
Các nhà khoa học New Zealand quan sát quả trứng chim petrel trên đảo Little Barrier Island. (Ảnh: nzherald.co.nz)

Ông Taylor nhấn mạnh: “Thực tế là tới tận bây giờ các nhà khoa học mới có cơ hội quan sát một trong những quả trứng nhỏ xinh này. Điều đó cho thấy chúng ta vẫn chưa biết nhiều về môi trường tự nhiên của New Zealand, đặc biệt là về các loài chim biển".

Loài chim petrel tưởng chừng đã tuyệt chủng, nhưng bất ngờ được phát hiện lại vào năm 2003, hơn một thế kỷ sau lần cuối cùng chúng được nhìn thấy.

Tháng Hai năm ngoái, một số chim petrel đã tìm được chỗ đẻ trứng trên đảo Little Barrier Island ở vịnh Hauraki, nhưng tới gần đây một quả trứng của loài chim này mới được phát hiện.

Các nhà nghiên cứu chim petrel New Zealand đã phải chờ khi chim mẹ rời tổ để tới kiểm tra chất lượng trứng và thu thập thông tin.

Các chuyên gia cho biết chim petrel chỉ to bằng chim sẻ. Chúng sống chủ yếu trên biển, chỉ vào bờ để đẻ trứng. Chúng đẻ trứng trong các hang hốc, chỉ đẻ một quả và ấp trứng trong hơn một tháng.