New Zealand mừng sự ra đời của 1 con gấu trúc đỏ

  •  
  • 2.453

Sở thú Auckland của New Zealand vừa thông báo sẽ tổ chức buổi lễ mừng sự ra đời của một con gấu trúc đỏ tại đây. Hoạt động này nằm trong chương trình quốc tế nhân giống các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Con gấu trúc đỏ chào đời đúng dịp Noel năm ngoái, là gấu trúc đỏ đầu tiên được sinh ra ở Vườn thú Auckland trong 10 năm qua.

Đây là đứa con đầu lòng của gấu trúc đỏ mẹ có tên Bo, khi sinh chỉ cân nặng 105 gram nhưng đến nay đã tăng lên 240 gram. "Mẹ Bo" 3 tuổi, được đưa đến Vườn thú Auckland giữa năm 2012, còn gấu trúc đỏ bố là Sagar, 12 tuổi, được đưa đến công viên này năm 2010.

Gấu trúc đỏ
Gấu trúc đỏ mới ra đời tại vườn thú Auckland

Theo thông báo của Sở thú Auckland, sự ra đời của gấu trúc con là một kỳ tích bởi "mẹ Bo" mới chỉ gặp "bố Sagar" hồi tháng 8 năm ngoái, hơn nữa gấu trúc đỏ cái chỉ có hai thời kỳ sinh sản mỗi năm, trong khi một gấu trúc đực chỉ có thể giao phối với con cái từ một đến hai ngày. Bo là một "bà mẹ" tuyệt vời, nằm trong ổ gần như suốt ngày để cho con bú một cách cần mẫn.

Sẽ phải mất 8-10 tuần nữa gấu trúc con mới có thể ra ngoài cho du khách chiêm ngưỡng, vì gấu trúc đỏ phát triển chậm và phụ thuộc vào sự nuôi dưỡng của gấu mẹ ít nhất là ba tháng. Mặc dù cuối tháng Hai mới là thời điểm thích hợp để xác định giới tính của gấu trúc con, song các bác sĩ thú y quả quyết đây là một "cô" gấu trúc đỏ.

Gấu trúc đỏ được Liên đoàn Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế đưa vào danh sách những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao do nạn phá rừng, du canh du cư và tình trạng săn bắt trái phép.

Theo Chương trình nhân giống các loài có nguy cơ tuyệt chủng cao, năm 2010, Sở thú Auckland đã gửi gấu trúc đỏ cái Khosuva tới Vườn thú Darjeeling của Ấn Độ để "cặp" với một chú gấu trúc nhân giống. Con của cặp đôi này sẽ được thả về rừng ở Nepal. Đổi lại, Vườn thú Đagilinh chuyển gấu đực Sagar đến Vườn thú Auckland thực hiện nhiệm vụ duy trì nòi giống.

Ngoài gia đình Bo, Sagar và gấu con mới sinh, Vườn thú Auckland còn có hai con gấu trúc đỏ khác là hai chị em Maya 16 tuổi và Amber 12 tuổi.

Theo Vietnam+
  • 2.453