New Zealand tuyên bố đảo di sản Antipodes sạch bóng chuột

Dự án bảo tồn trên hòn đảo được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới đã tiêu diệt hơn 200.000 con chuột phá hoại hệ sinh thái.

Tờ New Zealand Herald ngày 21/3 dẫn lời Bộ trưởng Bảo tồn New Zealand Eugenie Sage cho biết hòn đảo Antipodes gần Nam Cực đã không còn chuột đe dọa hệ sinh thái độc đáo.

Một loài hải âu trên đảo Antipodes của New Zealand.

Nỗ lực bảo vệ hòn đảo được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới được tiến hành từ năm 2014 với dự án “Chuột triệu đô”.

Trong khuôn khổ chiến dịch, khoảng 65 tấn mồi được trực thăng thả xuống đảo vào năm 2016. Sau đó, 13 nhóm tác chiến trên mặt đất đã tiến hành chiến dịch kéo dài 75 ngày nhằm tiêu diệt số chuột còn sót lại.
Theo bà Sage, dự án đã tiêu diệt hơn 200.000 con chuột; đội kiểm tra mới đây truy tìm trên đảo suốt 1 tháng và không thấy dấu vết của chúng.

Loài gặm nhấm này là sinh vật ngoại lai và gây xáo trộn sự sống trên hòn đảo rộng 2.100 ha vì chúng săn chim non, trứng, côn trùng và hạt.

“Đây là tin tức vô cùng trọng đại cho giới bảo tồn ở New Zealand cũng như trên toàn thế giới”, bà Sage vui mừng thông báo.

Theo Bộ Bảo tồn, giờ đây sự sống trên đảo đã có thể phát triển như trước. Đảo có hơn 150 loài côn trùng, trong đó 17% là loài đặc hữu ở Antipodes, cùng 21 loài chim biển, 4 loài chim đặc hữu và 21 loài thực vật quý hiếm.

Cập nhật: 22/03/2018 Theo Thanh Niên