Nga cam kết xây an toàn nhà máy điện hạt nhân

  •  
  • 430

Theo phóng viên tại Mátxcơva, ngày 5/6, trả lời phỏng vấn của phóng viên trong khuôn khổ Diễn đàn AtomExpo 2012, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Nga (Rosatom) Kiril Komarov một lần nữa khẳng định tính bền vững và an toàn cao của công nghệ hạt nhân Nga.

>>> Điện hạt nhân được quan tâm tại VE Expo 2012

Giải đáp mối băn khoăn về vấn đề sinh thái xung quanh Nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam ở tỉnh Ninh Thuận, gần khu nghỉ dưỡng được du khách Nga rất ưa chuộng, ông Komarov tuyên bố: “Chúng tôi hết sức vinh dự được xây dựng Nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam. Hiện nay việc thực hiện đang được tiến hành rất khẩn trương. Chúng tôi đang chuẩn bị cơ sở kinh tế - kỹ thuật theo những điều kiện rất chặt chẽ của luật pháp Việt Nam. Công nghệ của chúng tôi an toàn trước mọi thiên tai, sóng thần, động đất… An toàn tuyệt đối. Chúng tôi cam đoan là sẽ không khiến ai phải lo ngại, kể cả người dân Việt Nam lẫn du khách Nga".

Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận
Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Phó Tổng Giám đốc Rosatom phụ trách vấn đề phát triển và thương mại quốc tế đánh giá cao vai trò của công tác thông tin, tính công khai, minh bạch trong lĩnh vực phát triển năng lượng nguyên tử.

Theo ông Komarov, một trong những công việc cần thiết là phía Nga cùng với phía Việt Nam mở các trung tâm thông tin ngay tại địa điểm xây dựng nhà máy điện nguyên tử. Ông nêu rõ: “Ở Nga đã mở hơn 10 trung tâm như vậy, mỗi năm có khoảng 150.000 lượt người tới các trung tâm này. Sau khi được tìm hiểu chúng tôi sẽ xây dựng nhà máy như thế nào và có thông tin đầy đủ, họ sẽ có sự hình dung tích cực hơn về năng lượng nguyên tử. Tại Việt Nam nhất định chúng tôi sẽ mở những trung tâm như thế".

Theo ông Komarov, hiện tại môi trường xung quanh các nhà máy điện nguyên tử của Nga rất trong lành và người dân địa phương cảm thấy rất yên tâm.

Như tin đã đưa, Rosatom là đối tác của Việt Nam trong dự án điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam dự kiến sẽ được thực hiện tại tỉnh Ninh Thuận, gồm hai tổ máy có tổng công suất 4.000MW. Theo kế hoạch, tổ máy số một sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2014 và bắt đầu phát điện năm 2020.

Diễn đàn quốc tế AtomExpo 2012 diễn ra từ ngày 4 đến 6/6 tại Mátxcơva. Trong khuôn khổ Diễn đàn, Triển lãm AtomExpo 2012 được tổ chức với sự tham gia của 500 công ty đến từ 53 quốc gia. Diễn đàn quốc tế AtomExpo 2012 được tổ chức thường niên tại thủ đô Liên bang Nga và thu hút sự chú ý của các nhà chuyên môn cũng như dư luận thế giới.

Tại Diễn đàn AtomExpo 2012 lần thứ tư đang diễn ra vào thời điểm này có sự tham gia lần dầu tiên của Việt Nam và đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện trên bản đồ năng lượng nguyên tử thế giới.

Theo Vietnam+
  • 430