Nga: cuộc sống bị nhiễu loạn do mùa đông quá ấm

  •  
  • 902

Nấm đang mọc khắp các ngoại ô Matxcơva, loài gấu đang mõi mòn chờ đợi tuyết giá mùa đông và người bán mặt hàng mùa đông ở Nga đang lo ngại một mùa làm ăn thất bát.

Theo nhận định của nhà khí tượng học người Nga Alexandre Bedritski, mùa đông năm nay, nước Nga đã trở thành nạn nhân của tình trạng khí hậu trái đất nóng dần lên.

Theo cơ quan khí tượng Nga, nhiệt độ trung bình trong 10 ngày đầu tháng 12 tại nước này hiện trên 10oC, trong khi bình thường phải âm ít nhất 5oC. Hậu quả của "thời tiết tháng 10" trong thời điểm tháng 12 là việc buôn bán ế ẩm của những người bán các mặt hàng mùa đông. Nhiều người Nga cho biết họ chưa khi nào trãi qua một mùa đông không có tuyết như hiện nay.

Hiện tượng mùa đông ấm bất thường kể từ hơn một thế kỷ trở lại đây đã gây rối loạn môi trường sống của loài gấu trắng sinh sống tại vùng Viễn Đông Nga. Một chuyên viên tại Viện nghiên cứu Thái Bình Dương của Nga cho biết băng tuyết không đủ cứng khiến loài động vật này không thể sử dụng để câu cá và chúng buộc phải tìm đến các ngôi làng của con người để tìm kiếm thức ăn. Tại vườn thú Matxcơva, đôi gấu nâu bị mất ngủ trầm trọng trong khi chờ tuyết rơi để ngủ đông theo tập tính...

Gấu Mikhailo Potapovich đang chờ mùa đông đến tại vườn thú Matxcơva.
Gấu Mikhailo Potapovich đang chờ mùa đông đến tại vườn thú Matxcơva.
(Ảnh: TTO)

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 902