Nga đã khôi phục liên lạc với Trạm vũ trụ quốc tế

  •  
  • 629

Theo AFP, ngày 15/11, người phát ngôn của Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) Alexei Kuznetsov cho báo giới biết Nga đã khôi phục thông tin liên lạc với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) và các vệ tinh khác sau khi sửa chữa một đường cáp quan trọng ở thủ đô Mátxcơva, bị hỏng trước đó do công việc làm đường gây ra.

>>> Nga mất liên lạc với vệ tinh vì đứt cáp do sửa đường

Trạm vũ trụ quốc tế ISS.
Trạm vũ trụ quốc tế ISS. (Nguồn: NASA)

Ông Kuznetsov nói: "Tuyến thông tin liên lạc đã được khôi phục. Hệ thống điều khiển hiện đang hoạt động bình thường".

Trước đó, các quan chức Nga cho biết việc làm đường trên tuyến cao tốc Shchyolkovsky ở ngoại ô Mátxcơva, tại khu vực gần trạm thông tin liên lạc Roscosmos đã làm đứt một đường cáp chính của hệ thống điều khiển và gây sự cố mất liên lạc với ISS và các vệ tinh khác.

Theo Roscomos, việc đứt cáp cũng không cản trở tàu vũ trụ Soyuz của Nga tách khỏi ISS vào ngày 19/11 theo đúng dự kiến để đưa đội du hành vũ trụ thứ 33 đang làm việc trên ISS trở về Trái Đất.

Phát biểu với báo giới cùng ngày, các đại diện của Roscosmos cũng khẳng định rằng không có nguy cơ đe dọa ISS và các vệ tinh khác nhờ việc huy động các kênh liên lạc dự trữ của cả Nga và Mỹ.

Mọi hoạt động trên ISS vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Việc đứt cáp cũng không gây ảnh hưởng tới các vệ tinh quân sự, thăm dò và liên lạc của Nga cũng như kính thiên văn "RadioAstron".

Theo Vietnam+
  • 629