Nga đề nghị bán tàu vũ trụ cho Malaysia

  •  
  • 271

Nga đang đề nghị bán cho Malaysia con tàu vũ trụ Soyuz TMA-11- con tàu đã đưa nhà du hành vũ trụ đầu tiên của đất nước Hồi giáo này lên trạm vũ trụ ISS hồi đầu tháng 10 vừa qua.

Phát biểu trước lời đề nghị của phía Nga, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Malaysia Jamaludin Jarjis nói: “Đó là một ý kiến hay nhưng chính phủ chúng tôi chưa có quyết định gì liên quan đến vấn đề này”.  Ông Jarjis cho biết đã nhận được lời đề nghị trên từ phía Nga khi đang chờ nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Malaysia, Sheikh Muszaphar trở về trái đất.

Theo hãng thông tấn Bernama của Malaysia, chính phủ nước này có thể xem xét việc mua tàu vũ trụ Soyuz TMA nếu đạt được giá cả hợp lý.

Bộ trưởng Jarjis nói: “Đây là con tàu đã đưa người Malaysia đầu tiên lên vũ trụ. Và đó là một sự kiện lịch sử đối với đất nước tôi”. Tuy nhiên, ông Jarjis cũng cho biết ông phải đệ trình ý tưởng mua con tàu vũ trụ này lên chính phủ.

Tàu vũ trụ Soyuz TMA-11 đã đưa Sheikh Muszaphar cùng hai nhà du hành vũ trụ khác lên trạm vũ trụ quốc tế ISS ngày 10/10 vừa qua.

Nhà du hành vũ trụ đầu tiên Malaysia, Sheikh Muszaphar Shukor, ngồi chiếc ghế bên phải của tầu vũ trụ Soyuz TMA-11 khởi hành từ cảng Baikonur, Kazakhstan ngày 10/10/2007. (Ảnh: Spacefacts)

Linh Huy

Theo Bernama, TPOL
  • 271