Nga đối mặt với khủng hoảng thiếu phi hành gia

  •  
  • 546

Lãnh đạo trung tâm đào tạo nhà du hành của Nga thừa nhận ngày càng ít người dân nước này muốn bay lên vũ trụ. 

Trở thành phi hành gia từng là mơ ước của nhiều thế hệ thanh niên Nga. Ảnh: solarnavigator.net.


Bay vào vũ trụ giống như Yuri Gagarin từng là ước mơ quen thuộc của nhiều thế hệ thanh niên Nga, AFP dẫn lời Sergei Krikalyev, người đứng đầu trung tâm đào tạo phi hành gia Yuri Gagarin trong thành phố Star - cách thủ đô Matxcơva khoảng 25 km về phía đông.

"Hiện nay Nga chỉ có khoảng 40 nhà du hành vũ trụ. Chúng tôi đã lập kế hoạch tuyển phi hành gia mới, song số người nộp đơn ứng tuyển không nhiều như kỳ vọng của chúng tôi", hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Krikalyev.

Krikalyev nói số thanh niên mơ ước trở thành nhà du hành đã giảm mạnh kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Ông cũng bày tỏ sự lo ngại về việc Nga chỉ có một nữ phi hành gia duy nhất. Thực trạng này hoàn toàn tương phản với Mỹ - nơi có nhiều phụ nữ đang làm phi hành gia cho NASA. Số lượng phụ nữ phục vụ trong không quân Mỹ cũng lớn hơn nhiều so với Nga. Krikalyev cho rằng chính phủ cần tăng gấp đôi ngân sách dành cho trung tâm Yuri Gagarin, nơi chưa được nâng cấp lần nào trong khoảng 20 năm qua.

"Nếu muốn trung tâm phát triển trong tương lai, các khoản đầu tư cần phải được tăng lên gấp nhiều lần. Thanh niên ngày nay tỏ ra sửng sốt khi biết điều kiện làm việc tại trung tâm. Họ nói rằng nhiều người trong đó làm việc vì lý tưởng chứ không phải vì tiền"
, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông.

Theo AFP, ngân sách dành cho chương trình không gian của Nga giảm mạnh kể từ khi Liên Xô tan rã. Để có thêm tiền, Nga tung ra dịch vụ đưa khách du lịch lên Trạm không gian quốc tế. Do Washington quyết định ngừng sử dụng tàu vũ trụ con thoi trong năm nay, trong vài năm tới Mỹ sẽ phải phụ thuộc vào tàu Soyuz của Nga việc đưa người lên không gian.

Theo VnExpress
  • 546