Nga đưa vào sản xuất bộ lọc nano

  •  
  • 462

Thành phố Kemerovo (Siberia) khai trương sản phẩm các bộ lọc nano tách hơi và làm sạch không khí.

Với cấu trúc xốp tổ ong nano, những tấm lọc nano có khả năng làm sạch hiệu quả không khí trong mỏ than, khí thải từ nhà máy nhiệt điện. Công nghệ thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp dầu mỏ và than đá lớn ở Trung Quốc, các nước SNG và châu Âu.

Bộ lọc nano của Kemerovo bao gồm: những tấm lưới phân tử carbon được đặt trong máy phát nitơ và bơm không khí dưới áp suất cao. Bộ lọc tách các khí nitơ và oxy. Không khí có hàm lượng oxy cao được tích trữ và đưa tới đối tượng sử dụng. Không khí mới được làm sạch đến 99% nitơ và giàu hàm lượng oxy (tới 60%). Ông Alexander Berveno, Giám đốc điều hành công ty “Chất hấp thụ Kuzbass” đã trao đổi với đài Tiếng nói nước Nga về tiềm năng và ưu thế của bộ lọc khí Kemerovo:

Nga đưa vào sản xuất bộ lọc nano

“Chúng tôi sở hữu dòng sản phẩm phong phú các chất hấp thụ, ở nước ngoài không có nhiều công ty tham gia sản xuất qui mô trong lĩnh vực này. Chẳng hạn, vật liệu do các nhà sản xuất Trung Quốc chế tạo chỉ tách lọc được nitơ. Còn chúng tôi có thể giải phóng hydro từ các chất khí khác nhau, làm sạch không khí, tích tụ các khí methane, carbon dioxide".

Sáng chế của các chuyên gia Kemerovo còn sở hữu nhiều ưu điểm khác như tiết kiệm năng lượng, thời hạn sử dụng dài, không đòi hỏi thay thế thường xuyên, yếu tố giá rẻ so với các thiết bị tách khí khác. Ứng dụng của Kemerovo sẽ giảm 3-5 lần giá thành sản xuất các chất khí như heli, nitơ và hydro.

Ông Berveno tiếp tục cho biết: “Công nghệ của chúng tôi tiết kiệm năng lượng, thông thường chất hấp thụ thu được ở độ nóng từ 800 đến 1000 độ C. Nhưng chúng tôi làm được trong nhiệt độ 400 độ C. Đó là nhờ chúng tôi có nguyên liệu chứa hàm lượng tro thấp, không đòi hỏi bước lọc kiềm, nhờ đó công nghệ sản xuất hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn sạch môi trường".

Công nghệ bắt đầu được nghiên cứu vào năm 2008. Hiện các tác giả đang trong quá trình xin cấp bằng sáng chế. Theo ông Berveno cho biết, Kemerovo mới đưa vào sản xuất mô hình công suất 20 tấn. Việc mở rộng mô hình 400 tấn đòi hỏi sự đầu tư và thời gian khoảng một năm rưỡi.

Tuy nhiên, cơ sở đã nhận được đơn đặt hàng trước từ nhiều công ty dầu mỏ lớn trong SNG, cũng như châu Âu và châu Á. Đặc biệt, doanh nghiệp nhiều lần nhận được sự liên lạc từ đại diện các quỹ đầu tư mạo hiểm và thậm chí cả Đại sứ quán Trung Quốc. "Chúng tôi sẽ tiếp tục các liên lạc và thảo luận về khả năng hợp tác", Giám đốc của “Chất hấp thụ Kuzbass” cho biết.

Theo Báo Tiếng Nói Nước Nga
  • 462